Hàng loạt địa phương yêu cầu khai báo y tế trực tuyến đối với người về từ Đà Nẵng

VietTimes – Nhiều địa phương khuyến nghị người dân, nhất là những người vừa trở về từ Đà Nẵng, tự giác khai báo y tế trực tuyến tại tokhaiyte.vn hoặc qua ứng dụng NCOVI.
Nhiều địa phương khuyến nghị người dân khai báo y tế khi trở về từ Đà Nẵng. Ảnh: Hòa Bình
Nhiều địa phương khuyến nghị người dân khai báo y tế khi trở về từ Đà Nẵng. Ảnh: Hòa Bình

Tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện đang diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, nhất là trong thời điểm địa phương này đang kích cầu du lịch. Trước nguy cơ nhiều người từ Đà Nẵng chuẩn bị về quê nhà, nhiều địa phương đã đưa ra các phương án ứng phó, phòng tình huống dịch bệnh bùng phát; theo ghi nhận của PV VietTimes.

Quảng Nam tăng cường giám sát trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập


Là địa phương giáp ranh với vùng dịch Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng triển khai hàng loạt biện pháp kiểm soát trong thời gian tới. Liên quan đến các ca bệnh 416, 418, 420 tại Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đã giám sát và lấy mẫu xét nghiệm gần 140 trường hợp. Hiện tại, có 120 mẫu xét nghiệm đã cho kết quả âm tính lần 1.

Sở Y tế Quảng Nam đã thành lập các đội phản ứng nhanh, tổ chức ứng trực 100%, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Các địa phương đã sẵn sàng phương án, cơ sở vật chất để phòng dịch cũng như chuẩn bị địa điểm thực hiện cách ly tập trung.

Sở Y tế Quảng Nam hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để cập nhật thông tin, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế. Bên cạnh đẩy mạnh khai báo y tế đối với người dân về từ vùng dịch, tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát, nhất là các trường hợp có liên quan đến ca bệnh dương tính, đồng thời khoanh vùng, xử lý triệt để theo quy định.

Thừa Thiên - Huế: Khách từ Đà Nẵng phải có chấp thuận của chính quyền địa phương


Cũng là một địa phương có nguy cơ ảnh hưởng từ vùng dịch Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chủ động đưa ra các phương án ứng phó kịp thời. Ngày 26/7, tỉnh đã kích hoạt 3 trạm kiểm soát dịch tại Phú Lộc, TX. Hương Thủy và Ga Huế để kiểm tra, giám sát các phương tiện vận chuyển hành khách từ Đà Nẵng đến Huế trên đường bộ, tại các cửa ra vào nhà ga.

Huế cũng yêu cầu kê khai y tế đối với tất cả người dân từ nơi khác đến. Đặc biệt, người từ Đà Nẵng đến Huế ngoài khai báo y tế phải có sự chấp thuận của chính quyền địa phương. Toàn tỉnh cũng tập trung rà soát nghiêm các hoạt động xuất nhập cảnh và lưu trú trên địa bàn.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo kích hoạt trở lại 23 đội phản ứng nhanh, tiến hành truy vết đối với tất cả các đối tượng nghi tiếp xúc gần, tiếp xúc trung gian đối với các ca bệnh ở Đà Nẵng. Toàn tỉnh đã chuẩn bị các khu cách ly, rà soát hệ thống khai báo y tế. Đồng thời, tỉnh rà soát phát hiện sớm các trường hợp F1 đưa vào các cơ sở cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Hai ngày qua, hàng chục nghìn người từ Đà Nẵng về các địa phương. Ảnh: Xuân Mai
Hai ngày qua, hàng chục nghìn người từ Đà Nẵng về các địa phương. Ảnh: Xuân Mai

TP. HCM phân nhóm rà soát đối với những người qua Đà Nẵng từ ngày 1/7


Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, TP. HCM đã tập hợp danh sách những người từ Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 1/7/2020, từ đó phân thành 3 nhóm để kiểm dịch.

Cụ thể, nhóm 1 gồm các trường hợp đã xác định tiếp xúc với ca bệnh, cần được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Nhóm 2 gồm các trường hợp có triệu chứng điển hình của COVID-19, cần cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm sàng lọc. Nhóm 3 gồm các trường hợp còn lại, sau khi khai báo y tế sẽ được điều tra dịch tễ để áp dụng biện pháp cách ly theo dõi tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban chỉ đạo yêu cầu tất cả các trường hợp nêu trên thực hiện khai báo y tế, đồng thời sử dụng các ứng dụng Ncovi, Bluezone theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, Bộ Y tế để được hỗ trợ, cảnh báo về dịch bệnh. Thành phố cũng quản lý chặt công tác quản lý tạm trú tạm vắng trên địa bàn; xử lý nghiêm hành vi nhập cảnh trái phép và đưa thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Quảng Ninh rà soát toàn bộ người dân qua Đà Nẵng từ 12/7


Thông tin trên cơ quan ngôn luận tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, chỉ đạo công tác quản lý cư dân trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp trở về từ vùng có dịch để thực hiện các biện pháp dịch tễ theo quy định. Cụ thể, tỉnh yêu cầu các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ người đến hoặc đi qua Đà Nẵng từ ngày 12/7/2020 đến nay.

Người dân trở về từ Đà Nẵng phải khai báo y tế tại địa phương hoặc thông qua ứng dụng. Các trường hợp nghi tiếp xúc cần chủ động cách ly tại nhà trong 14 ngày, theo dõi tình hình sức khỏe. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực...) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tỉnh cũng tăng cường thông tin, yêu cầu người dân tự giác khai báo y tế trực tiếp hoặc thông qua ứng dụng online; thông báo các trường hợp nghi nhiễm, nghi tiếp xúc khi trở về từ vùng dịch Đà Nẵng.

Đồng thời, đối với các địa phương giáp biên, UBND tỉnh chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh và các địa phương như Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới, tránh các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép không được kiểm soát theo quy định, đặc biệt du khách trở về từ các vùng có dịch.

Tại Hà Nội, thời gian qua đã có rất nhiều người từ Đà Nẵng trở về. Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội khuyến cáo các trường hợp từ Đà Nẵng trở về Hà Nội nên chủ động khai báo, tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội thông tin, dự kiến từ ngày 27/7, Hà Nội sẽ kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 chặt chẽ hơn, gồm: xét nghiệm ngay các trường hợp nghi ngờ để xác định những trường hợp mắc bệnh; thực hiện rửa tay, đeo khẩu trang nơi công cộng; rà soát, kiểm tra liên tục những trường hợp nghi nhiễm.