Hàng không còn tệ hơn nhiều trong Quý 2

Viettimes – Năm 2020, BVSC dự kiến doanh thu thuần của HVN đạt mức 61.125 tỷ đồng, giảm 38,31% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.009 tỷ đồng, giảm 55,7% so với năm 2019.

Ảnh minh họa (Nguồn: Vietnam Airlines)

Ảnh minh họa (Nguồn: Vietnam Airlines)

Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) về CTCP Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã CK: HVN), Covid-19 đã cho thấy những ảnh hưởng rõ rệt bắt đầu từ cuối Q2/2020, tác động lên cả du khách nước ngoài cũng như nhu cầu nội địa.

Việc dừng toàn bộ các đường bay quốc tế từ giữa tháng 3 và duy trì cầm chừng các đường bay nội địa ở mức tối thiểu từ đầu tháng 4 với quy định giãn cách hành khách, khiến số lượng chuyến bay khai thác của các thương hiệu trong HVN đều ghi nhận sự sụt giảm so với cùng kỳ quý trước.

BVSC cho rằng, sự ảnh hưởng của Covid-19 trong Q1/2020 phần nào được hỗ trợ bởi nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết nguyên đán.

Do đó, mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ nghiêm trọng hơn trong Quý 2 khi các hãng bay chỉ được phép khai thác các tuyến nội địa khi hết hiệu lực cách ly xã hội.

Số chuyến bay của HVN (Nguồn: BVSC)
Số chuyến bay khai thác Q1/2020 và 4T/2020 (Nguồn: BVSC)

Khách quốc tế giảm, doanh thu nội địa lên ngôi

Trong 3 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt 2,99 triệu người (giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, lượng khách từ những thị trường quan trọng với Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản giảm lần lượt 32%, 26% và 14%. Riêng 3 thị trường này đã chiếm hơn 50% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.

Trích dẫn số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, với giả định khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không duy trì tỷ lệ 80%, BVSC cho rằng các tuyến bay quốc tế có thể từng bước được nối lại trong Quý 3/2020.

Với lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước sụt giảm 69%, ASK quốc tế của HVN sẽ giảm 56% (với giả định HVN vận chuyển 70% lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không).

(Nguồn: BVSC)
Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không (Nguồn: BVSC)

Với giả định dịch bệnh được kiểm soát tốt và không bùng phát trở lại ở Việt Nam, các chuyến bay nội địa sẽ dần hồi phục nhờ nhu cầu đi lại cho mục đích công việc và du lịch, và tăng mạnh hơn vào thời điểm cuối năm.

Tuy vậy, BVSC cho rằng nhu cầu đi lại sẽ không thể phục hồi ngay lập tức trở lại mức như trước khi có dịch bệnh.

Mặt khác, trong năm 2019, HVN đã giảm giá vé máy bay nhằm cạnh tranh với hãng hàng không Bamboo Airways.

BVSC tin rằng, trong năm 2020, HVN sẽ tiếp tục giảm giá vé cho các tuyến nội địa nhằm nắm bắt nhu cầu đi lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đáp trả lại các chương trình ưu đãi khách hàng do các hãng bay khác thực hiện.

(Nguồn: BVSC)
Vận chuyển khách nội địa bằng đường hàng không (Nguồn: BVSC)

Cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh khiến hiệu quả khai thác chung gặp nhiều khó khăn, thị trường quốc tế vẫn đang đóng của vô thời hạn, BVSC cho rằng passenger yield của HVN trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 3% so với năm 2019. Kết thúc năm 2019, passenger yield của HVN là 1.839 đồng/pax (giảm 1,85% so với năm 2018).

Gánh nặng chi phí thuê và bảo trì máy bay

Năm 2019, HVN bổ sung thêm 21 tàu bay, bao gồm 16 tàu bay thân hẹp A321Neo và 5 tàu bay thân rộng gồm A350-900 và A787-10, nhằm thay thế 7 tàu bay cũ và bổ sung thêm tàu bay vận hành.

Cả 21 máy bay đều được công ty thực hiện dưới hình thức thuê khô, khiến chi phí đi thuê trong năm tăng thêm khoảng 1.700 tỷ đồng, tương ứng chi phí thuê vào khoảng 7 tỷ đồng/máy bay/tháng.

Với nhu cầu đi lại thấp trong năm 2020, BVSC cho rằng trong 6 tháng cuối năm, HVN sẽ chỉ bổ sung thêm 2 tàu bay mới nhằm thay thế cho 2 tàu bay cũ đã vận hành được 16 năm. Tính chung cả năm, HVN có thể sẽ chỉ bổ sung thêm 5 tàu bay mới, nâng đội tàu bay lên 108 tàu, chi phí thuê máy bay trong năm tăng lên 14.911 tỷ đồng (tăng 2,89% so với năm 2019).

Trong cuối Q1/2020 và đầu Q2/2020, lượng tàu bay lớn trong khi hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 khiến biên lợi nhuận doanh nghiệp giảm mạnh.

Tuy vậy, tác động tiêu cực đã phần nào được bù đắp bởi chi phí nhiên liệu mỗi ASK thấp hơn do đội tàu bay tiết kiệm nhiên liệu hơn và ảnh hưởng tích cực từ diễn biến điều chỉnh giảm giá nhiên liệu máy bay. Bên cạnh đó, chính sách nghỉ không lương, giảm lương và làm việc luân phiên cũng đã giúp HVN tiết kiệm được đáng kể chi phí khai thác trong thời điểm này.

Mặc dù giá dầu đang dần hồi phục từ đầu tháng 5 nhưng vẫn tương đối thấp so với mặt bằng giá năm 2019. Cùng với đội tàu bay trẻ, tác động tích cực lên biên lợi nhuận gộp sẽ rõ ràng hơn trong 2 quý cuối năm.

Năm 2020, BVSC dự kiến doanh thu thuần của HVN đạt mức 61.125 tỷ đồng, giảm 38,31% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.009 tỷ đồng, giảm 55,7% so với năm 2019.

Trong đó, doanh thu từ vận tải hàng không đạt 49.611 tỷ đồng, giảm 37,1% so với năm 2019. BVSC cho rằng, do lượng khách nội địa và quốc tế giảm lần lượt 35,7% và 69%, với hệ số lấp đầy là 75%. Đồng thời, thị phần nội địa giảm nhẹ do tiếp tục cạnh tranh với các hãng hàng không khác.

Doanh thu bán hàng ở mức 8.089 tỷ đồng, giảm 42,31% so với năm 2019, bị ảnh hưởng do suy giảm các tuyến bay quốc tế, bằng 16,31% doanh thu vận chuyển hành khách./.