Hàn Quốc thành lập Học viện đổi mới sáng tạo cho chuyên gia phần mềm

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch thành lập một học viện đổi mới sáng tạo và một loạt các chương trình đào tạo trong năm tới, nhằm đào tạo ít nhất 10.000 chuyên gia công nghệ thông tin và thúc đẩy các ngành công nghiệp tập trung vào cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư.
Học viện đổi mới sáng tạo được thành lập nhằm đào tạo khoảng 2.500 chuyên gia phần mềm vào năm 2023.
Học viện đổi mới sáng tạo được thành lập nhằm đào tạo khoảng 2.500 chuyên gia phần mềm vào năm 2023.

Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin truyền thông Hàn Quốc cho biết sẽ thành lập một học viện đổi mới sáng tạo, được xây dựng theo mô hình trường đào lập trình viên Pháp Ecole 42, để đào tạo khoảng 2.500 chuyên gia phần mềm trong khóa đào tạo kéo dài 5 năm.

Chính phủ quốc gia này cũng có kế hoạch dành 180,6 tỷ won (tương đương 160,6 triệu USD) để thành lập một học viện chuyên ngành, nhằm đào tạo chuyên sâu các kỹ sư trong những lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (big data).

Ngoài ra, Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin truyền thông Hàn Quốc còn khởi xướng một chương trình hỗ trợ nghiên cứu ở nước ngoài để cho phép các chuyên gia Hàn Quốc có bằng cấp cao thực hiện những nghiên cứu chung và được đào tạo trong các lĩnh vực tương ứng của mình tại những tổ chức có uy tín ở nước ngoài.

Các lĩnh vực mục tiêu trọng tâm là công nghệ thông tin và truyền thông, phương tiện tương lai, máy bay không người lái, năng lượng, y học chính xác và phát triển các loại thuốc mới.

Bên cạnh đó, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho hay Chính phủ cũng dành ra khoảng 209 tỷ won cho sáng kiến này trong 5 năm tới.

Để có thêm các chuyên gia AI, Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ việc thiết lập các chương trình đại học chuyên ngành dành riêng cho nghiên cứu và đào tạo công nghệ AI với số tiền khoảng 46 tỷ won.

Trong khi đó, 140 tỷ won khác sẽ được phân bổ để hỗ trợ cho các sinh viên mới tốt nghiệp đại học cơ hội được đào tạo tại chỗ và tham gia vào các dự án liên quan đến AI, công nghệ đám mây, dữ liệu lớn, thực tế tăng cường và thực tế ảo. Mục tiêu là đào tạo khoảng 7.000 chuyên gia, những người có thể bắt đầu làm việc ngay lập tức khi họ bước chân vào các ngành công nghiệp tương ứng.

Những sáng kiến đào tạo công nghệ của Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh quốc gia này đang tìm cách giải quyết sự thiếu hụt nghiêm trọng các chuyên gia được đào tạo trình độ trong những lĩnh vực như AI, phát triển phần mềm và các lĩnh vực quan trọng khác trong cuộc CMCN lần thứ tư.

Làm cho Hàn Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu trong cuộc CMCN lần thứ tư là một trong những cam kết trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in.

Ngoài ra, còn có một Ủy ban tổng thống chịu trách nhiệm điều phối các chiến lược quốc gia để thúc đẩy khả năng cạnh tranh của đất nước trong cuộc CMCN lần thứ tư. Khi đề cập đến tác động kinh tế của trí tuệ thông minh, được thúc đẩy bởi AI và phân tích dữ liệu lớn, Ủy ban này đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ các ngành công nghiệp lớn của Hàn Quốc thích ứng thông qua quan hệ đối tác công tư và hỗ trợ pháp lý.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông