Hàn Quốc đưa TikTok vào 'tầm ngắm' vì thu thập thông tin cá nhân

Nếu KCC quyết định phạt tiền TikTok về hành vi thu thập thông tin cá nhân người dùng, công ty cung cấp ứng dụng này có thể phải trả tiền phạt tối đa là 3% doanh thu hằng năm.

TikTok bị nhiều quốc gia cáo buộc thu thập trái phép thông tin cá nhân người dùng. (Ảnh: Getty)

Theo phóng viên tại Seoul, ngày 13/7, một quan chức Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết nước này đang "hướng tầm ngắm" vào ứng dụng mạng xã hội video TikTok của Trung Quốc, vốn đã bị một số quốc gia trong đó có Ấn Độ và Mỹ cáo buộc thu thập và sử dụng trái phép thông tin cá nhân của người dùng.

KCC - cơ quan quản lý hoạt động truyền thông của Hàn Quốc - gần đây đã hoàn tất một cuộc điều tra nhằm vào TikTok, sau khi có những nghi ngờ rằng mạng xã hội này đã bí mật gửi dữ liệu người dùng cho Chính phủ Trung Quốc. KCC cáo buộc TikTok đã cho phép nhiều người dưới 14 tuổi sử dụng ứng dụng mà không nhận được sự đồng ý của đại diện pháp lý.

Một quan chức của KCC cho biết cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 15/7 tới để đưa ra quyết định về việc xử phạt TikTok và kết quả sẽ được công bố cùng ngày. KCC đã điều tra TikTok về các cáo buộc sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng kể từ tháng 10 năm ngoái.

Tại Hàn Quốc, các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải được sự đồng ý của người giám hộ hợp pháp nếu nhà cung cấp muốn thu thập tên, địa chỉ email hoặc thông tin cá nhân khác của trẻ em theo Đạo luật Bảo vệ thông tin cá nhân. Nếu KCC quyết định phạt tiền TikTok, công ty cung cấp ứng dụng này có thể phải trả tiền phạt tối đa là 3% doanh thu hằng năm.

TikTok là mạng xã hội đang được yêu thích trên toàn cầu với hơn 800 triệu người sử dụng, vốn tập trung vào các video ngắn từ 15 giây đến 1 phút. Kể từ khi ra mắt năm 2016, ứng dụng đã được tải xuống hơn 2 tỷ lần và nhanh chóng trở thành nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới.

Tại Hàn Quốc, khoảng 3 triệu người đang sử dụng ứng dụng tạo video này. Tuy nhiên, ứng dụng này đã bị chỉ trích ở nhiều quốc gia do những nghi vấn liên quan đến quản lý dữ liệu cá nhân người sử dụng./.

Theo VietnamPlus