Hàn Quốc: Đau đớn và tuyệt vọng bao trùm sau vụ máy bay rơi khiến 179 người chết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Một máy bay chở khách của Jeju Air chở 181 người từ Bangkok đã lao khỏi đường băng và bốc cháy. Hai thành viên phi hành đoàn được cứu sống trong thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ.

Lính cứu hỏa và điều tra viên tại hiện trường vụ tai nạn ở Muan, Hàn Quốc. Ảnh: NYTimes.
Lính cứu hỏa và điều tra viên tại hiện trường vụ tai nạn ở Muan, Hàn Quốc. Ảnh: NYTimes.

Chiếc máy bay chở khách chở 181 người trượt trên đường băng với tốc độ cao và đâm vào tường trước khi phát nổ.

Hai thành viên phi hành đoàn đã được cứu sống từ đuôi máy bay đang bốc cháy, nhưng trong những giờ tiếp theo vào hôm Chủ Nhật, tin tức ảm đạm đã lan truyền đến những người thân lo lắng tại Sân bay Quốc tế Muan, ở phía tây nam Hàn Quốc.

Đến cuối ngày, tất cả 179 người còn lại trên máy bay đã được xác nhận là đã tử vong, khiến vụ tai nạn máy bay – do hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng Jeju Air điều khiển – trở thành thảm họa hàng không tồi tệ nhất liên quan đến một hãng hàng không Hàn Quốc trong gần ba thập kỷ và là thảm họa tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Các quan chức đang điều tra nguyên nhân khiến máy bay rơi xuống đất, bao gồm lý do tại sao bánh đáp của máy bay dường như bị trục trặc và liệu máy bay có bị chim đâm hay không.

2.png
Các thành viên gia đình đang chờ tin tức về người thân của họ tại Sân bay quốc tế Muan ở Hàn Quốc. Ảnh: NYTimes.

Thảm kịch tồi tệ chưa từng có

Ông Jang Gu-ho, 68 tuổi, ngồi lặng lẽ ở sảnh sân bay bên cạnh người vợ đẫm nước mắt sau khi vội vã rời khỏi nhà của họ ở thành phố Mokpo lân cận. Ông cho biết 5 người thân của ông đã có mặt trên chuyến bay xấu số trở về sau kỳ nghỉ: chị gái của vợ ông, con gái của bà, con rể và hai đứa cháu.

"Chúng tôi như bị sét đánh", ông nói.

Tại một khu vực hạn chế của sân bay, các quan chức đang làm việc để xác định danh tính các thi thể mà họ thu được từ hiện trường vụ tai nạn. Khi các quan chức dán tên của những người được xác nhận đã chết lên tường của sảnh đến, mọi người vội vã kiểm tra danh sách.

Thảm họa hàng không xảy ra vào sáng 29/12 đã khiến Hàn Quốc bị sốc vào thời điểm nước này đang vật lộn với cuộc khủng hoảng chính trị do tuyên bố thiết quân luật của Tổng thống Yoon Suk Yeol và cuộc luận tội sau đó của ông. Phó Thủ tướng Choi Sang-mok đã nhanh chóng đến hiện trường để giải quyết thách thức lớn nhất kể từ khi ông đảm nhận quyền Tổng thống vào ngày 27/12.

Vụ tai nạn máy bay đặc biệt gây sốc cho Hàn Quốc vì chưa có một thảm họa hàng không lớn nào xảy ra sau một loạt vụ tai nạn hàng không vào những năm 1990 và trước đó. Trong vụ tai nạn hàng không lớn gần đây nhất, một máy bay phản lực của Korean Air đã đâm vào một ngọn đồi ở Guam, một vùng lãnh thổ của Mỹ ở phía tây Thái Bình Dương, vào năm 1997, khiến 229 trong số 254 người trên máy bay thiệt mạng.

Vụ tai nạn máy bay của Jeju Air vào hôm 29/12 có thể là vụ tai nạn thảm khốc nhất trên toàn thế giới kể từ vụ tai nạn của chuyến bay 610 của Lion Air vào năm 2018, khi tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng khi máy bay lao xuống Biển Java.

Đây cũng có vẻ là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên đối với Jeju Air, hãng hàng không được thành lập vào năm 2005 và có đường bay đến hàng chục quốc gia ở châu Á. Kim E-bae, giám đốc điều hành của Jeju Air, đã cúi đầu khi công khai xin lỗi về vụ tai nạn. Ông cho biết nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng.

3.png
Lực lượng ứng cứu khẩn cấp vẫn có mặt tại hiện trường 10 giờ sau khi máy bay rơi. Ảnh: NYTimes.

Chuyến bay 7C2216 của Jeju Air, một máy bay phản lực Boeing 737-800, đã cất cánh từ Bangkok với 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Tất cả hành khách đều là người Hàn Quốc, ngoại trừ 2 công dân Thái Lan. Máy bay đang hạ cánh tại Muan ở phía tây nam Hàn Quốc thì gặp sự cố.

Đoạn phim về vụ tai nạn cho thấy một chiếc máy bay màu trắng và cam lao nhanh xuống đường băng bằng bụng cho đến khi đâm vào một rào chắn ở cuối đường băng, phát nổ và biến thành một quả cầu lửa. Các phương tiện truyền thông địa phương đã trích dẫn lời các nhân chứng mô tả âm thanh của vụ nổ và công bố những bức ảnh về đám khói đen rất lớn tại hiện trường.

Lee Jeong-hyeon, một quan chức phụ trách hoạt động tìm kiếm và cứu nạn tại hiện trường cho biết, chiếc máy bay đã vỡ thành nhiều mảnh đến mức chỉ có thể nhận dạng ngay phần đuôi. Hai thành viên phi hành đoàn sống sót đã được giải cứu từ phần đuôi.

"Chúng tôi không thể nhận ra phần còn lại của thân máy bay", ông Lee cho biết.

Khi số người chết tăng lên, thông tin chi tiết về điều đã xảy ra trong những khoảnh khắc cuối cùng trước khi vụ tai nạn bắt đầu xuất hiện.

4.png
Một quan chức công bố tên một số hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn tại Sân bay quốc tế Muan. Ảnh: Reuters.

Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, sân bay đã cảnh báo các phi công về khả năng va chạm với chim, Ju Jong-wan, giám đốc chính sách hàng không tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông cho biết. Vào khoảng thời gian này, các nhân chứng đã nghe thấy những âm thanh giống như tiếng nổ lớn, MBC-TV đưa tin. Kênh này đã phát sóng cảnh quay cho thấy ngọn lửa lan nhanh từ một trong những động cơ của máy bay.

Máy bay đã phát cảnh báo khẩn cấp ngay sau cảnh báo từ sân bay, sau đó hạ cánh khẩn cấp, ông Ju cho biết.

Các bãi bồi lầy lội gần Muan và phần lớn bờ biển phía tây của Bán đảo Triều Tiên là nơi nghỉ ngơi ưa thích của các loài chim di cư. Các bức ảnh trên phương tiện truyền thông địa phương cho thấy đàn chim di cư bay gần sân bay trong hôm 29/12.

Bằng chứng cho thấy máy bay đã gặp phải một đàn chim trong quá trình tiếp cận, dẫn đến khả năng đàn chim đã lao vào bên trong động cơ, Marco Chan, giảng viên cao cấp về hoạt động hàng không tại Đại học Buckinghamshire New có trụ sở tại Anh cho biết.

Hư hỏng có thể đã gây ra sự cố hệ thống thủy lực, điều này có thể giải thích cho việc máy bay không thể triển khai bánh đáp, ông Chan cho biết trong một phân tích được gửi qua email từ trường đại học của ông.

Keith Tonkin, giám đốc điều hành của Aviation Projects, một công ty tư vấn hàng không tại Brisbane, Australia, người đã xem xét video về vụ tai nạn, cho biết máy bay dường như cũng không kích hoạt cánh tà. Ông cho biết điều đó có nghĩa là máy bay đã bay nhanh hơn tốc độ hạ cánh bình thường khi nó đập bụng xuống đường băng.

Các chuyên gia hàng không cho biết cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn có thể mất nhiều năm.

5.png
Nhà ở tạm thời đang được thiết lập cho các gia đình tại Sân bay quốc tế Muan. Ảnh: NYTimes.

Tuyệt vọng và phẫn nộ

Tại sân bay Muan, khi các viên chức nói với đám đông rằng họ đã xác nhận danh tính của một số người và công bố tên của họ, một số người bắt đầu khóc. Những người khác trở nên tức giận và lên tiếng trong sự thất vọng: "Hãy lên tiếng!", "In tên ra!" Vài giờ sau vụ tai nạn, mọi người bày tỏ sự thất vọng vì họ phải chờ đợi quá lâu để có tin tức về người thân của mình. "Hãy cho chúng tôi danh sách để chúng tôi có thể tìm được một bệnh viện!", một người phụ nữ hét lên.

Mọi người tụ tập xung quanh một viên chức để kiểm tra xem người thân của họ có nằm trong danh sách những người đã được xác nhận đã chết hay không. Một số người thân đã đưa mẫu ADN cho các viên chức tại sân bay để giúp nhận dạng các thi thể.

Tại sảnh khởi hành, những chiếc lều tạm đã được dựng lên vào tối Chủ Nhật cho gia đình của hành khách và phi hành đoàn trên máy bay. Bên ngoài sân bay, những chiếc xe xếp hàng dài để vào bãi đậu xe chật cứng. Một số đỗ xe trên lề đường dẫn đến nhà ga, và mọi người vẫn tiếp tục đổ về sân bay trong suốt buổi tối.

Sáu giờ sau khi họ chạy đến sân bay, ông Jang và vợ vẫn đang chờ người thân của họ được nhận dạng.

"Tôi đoán chừng đêm nay sẽ là một đêm dài", ông nói.