Hàn Quốc cử đặc phái viên đến Trung Quốc bàn về THAAD và Triều Tiên

VietTimes -- Với lập trường thiện chí trong quan hệ với Triều Tiên và láng giềng Trung Quốc, Tân Tổng thống Hàn Quốc đã lựa chọn các đặc phái viên cử đến Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Đức và EU.
Ông Lee Hae -chan
Ông Lee Hae -chan

Phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 15/5 công bố các ứng viên đặc phái viên mà chính phủ mới muốn cử đến các nước như Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản.
Trong đó, đặc phái viên được cử đến Trung Quốc là cựu Thủ tướng Lee Hae-chan. Đây cũng là lần thứ hai ông Lee Hae-chan được chỉ định làm đặc phái viên cử đến Trung Quốc của Tổng thống Hàn Quốc.
Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, trong thời gian thăm, các đặc phái viên sẽ chuyển thư tay của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho các nước có liên quan, bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác của chính phủ mới Hàn Quốc.
Đồng thời, đặc phái viên còn có kế hoạch gặp gỡ quan chức cấp cao của các nước có liên quan, giới thiệu chính sách của chính phủ mới, đi sâu trao đổi ý kiến về cách thức phát triển quan hệ song phương.
Một tài liệu báo chí của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, các đặc phái viên là người hiểu rõ tư tưởng và quy hoạch ngoại giao của chính phủ mới. Họ sẽ nhanh chóng lên đường sau khi Hàn Quốc và các nước có liên quan xác định được thời gian thăm.
Ông Lee Hae-chan làm Thủ tướng Hàn Quốc thời Tổng thống Roh Moo-hyun giai đoạn 2004 - 2006. Tháng 2/2003, ông từng thăm Trung Quốc với vai trò là đặc phái viên của Tổng thống đắc cử Roh Moo-hyun. Ông nhiều lần trúng cử nghị sĩ Quốc hội, được cho là nhân sĩ lâu năm trong Đảng Dân chủ đồng hành - tức đảng cầm quyền hiện nay ở Hàn Quốc.

Mỹ đã triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Ảnh: News.6park.com
Mỹ đã triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Ảnh: News.6park.com

Một quan chức giấu tên của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong thời gian thăm Trung Quốc, ông Lee Hae-chan có kế hoạch trao đổi ý kiến rộng rãi với phía Trung Quốc về quan hệ hai nước, bao gồm vấn đề hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD) và vấn đề bán đảo Triều Tiên.
Được biết, đoàn của ông Lee Hae-chan sẽ gồm nhiều thành viên như các nghị sĩ Quốc hội, cựu quan chức ngoại giao tại Trung Quốc và các nhà nghiên cứu.
Phủ Tổng thống cùng ngày còn xác nhận ông Hong Seok-hyun, cựu Tổng biên tập tờ JoongAng Ilbo Hàn Quốc sẽ làm đặc phái viên đến Mỹ; Song Young-gil, nghị sĩ Quốc hội Đảng Dân chủ đồng hành là đặc phái viên được cử đến Nga; Moon Hee-sang, nghị sĩ Quốc hội Đảng Dân chủ đồng hành là đặc phái viên được cử đến Nhật Bản; giáo sư Yoon Je-cho, Đại học Sogang là đặc phái viên được cử đến EU và Đức.