Hải quan sân bay Đà Nẵng: Vòi vĩnh lộ liễu, xử lý qua loa

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, hành khách liên tục tố nhân viên hải quan tại sân bay quốc tế Đà Nẵng vòi vĩnh, “xin tiền bồi dưỡng” một cách lộ liễu từ hành khách nhập cảnh, nhất là du học sinh và kiều bào.
Nhân viên hải quan kiểm tra tư trang hành lý của hành khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: Sa Sa
Nhân viên hải quan kiểm tra tư trang hành lý của hành khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: Sa Sa

Quá bức xúc, những người này đã phản ảnh đến Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và đưa lên Facebook cá nhân.

Vòi từ 200.000 đến 50 triệu đồng

Mới đây nhất, vào lúc 19g30 ngày 4-7, trong lúc làm thủ tục nhập cảnh từ Mỹ về, bà Đ.T.Ng. (giáo viên một trường đại học ở Huế) do có mang theo một số thuốc bổ (trong vali) nên đã bị nhân viên hải quan sân bay sách nhiễu bằng cách đề nghị được bồi dưỡng 200.000 đồng.

Sau khi nhận 200.000 đồng cho mình, vị nhân viên hải quan này còn đề nghị bồi dưỡng thêm “1 tờ” cho đồng nghiệp của mình. Quá bức xúc trước hành vi trắng trợn của các nhân viên hải quan trên, sáng 5-7 sau khi về đến Huế, bà Ng. đã chụp ảnh mấy lọ thuốc bổ rồi đưa lên Facebook của mình cùng dòng trạng thái phản ánh vấn nạn trên.

Facebook của bà Ng. lập tức nhận được nhiều phản hồi của người đọc về thực trạng vòi vĩnh, sách nhiễu của nhân viên hải quan tại các sân bay, trong đó có sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trước đó, theo phản ảnh của hai anh em ruột L.M.H. và L.M.Hu. (du học sinh ở Mỹ) thì ngày 31-5-2016, cả hai về thăm nhà ở Huế và làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng. Do lượng hành lý mang về vượt quá quy định nên đã bị hải quan sân bay “ách” lại kiểm tra.

Theo lời ông L.N. (cha ruột của H. và Hu.), sau gần ba ngày kiểm tra, các nhân viên hải quan tại đây đã “bắn” đi thông tin nếu muốn “giải phóng” sớm số hàng trên thì phải bồi dưỡng 50 triệu đồng.

Vì quá mệt mỏi, ông N. bấm bụng chung số tiền trên cho nhóm nhân viên hải quan thuộc đội thủ tục xuất nhập cảnh và giám sát hải quan (Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng).

Ngoài ra ông N. còn buộc phải nộp phạt thêm gần 11 triệu đồng cho số hàng vượt quá quy định. Bức xúc trước hành vi vòi vĩnh trắng trợn trên, sau khi về đến Huế, thông qua báo chí, ông N. đã phản ảnh vụ việc với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh kèm theo chứng cứ.

Không đủ chứng cứ để xử lý?

Sáng 7-7, tại cuộc làm việc với PV Tuổi Trẻ, cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng Nguyễn Tiến Thọ cho biết ngay sau khi có dư luận về việc nhân viên hải quan “vòi” 200.000 đồng của hành khách (bà Đ.T.Ng.) vào đêm 4-7, cục đã lập tức yêu cầu thuyên chuyển vị trí làm việc đối với hai nhân viên nói trên.

Ông Thọ cũng cho biết đã kết hợp với phía an ninh sân bay để trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera nhằm tìm chứng cứ. Tuy nhiên, theo ông Thọ, đến sáng 7-7 theo báo cáo từ Chi cục Hải quan sân bay Đà Nẵng thì “không đủ chứng cứ để xử lý sau khi đã trích xuất camera”.

Điều đáng nói là trao đổi với báo chí, giám đốc an ninh sân bay Đà Nẵng Phạm Phú Mỹ cho biết đến sáng 7-7, phía hải quan chưa hề làm việc với phía an ninh sân bay trong việc đề nghị trích xuất camera. Theo ông Mỹ: “Ngoài hệ thống camera của an ninh thì phía hải quan cũng có trang bị hệ thống này. Riêng một số khu vực của hải quan, camera an ninh không quan sát được”.

Liên quan đến vụ vòi vĩnh “50 triệu đồng”, theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, ngay sau khi nhận được phản ảnh của ông L.N. thông qua báo chí, ngày 15-6, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã mời đích danh cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng Nguyễn Tiến Thọ lên làm việc.

Tại đây, ông Xuân Anh đã yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho hành khách mà cụ thể là tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, đồng thời xử lý các cán bộ có liên quan.

Sau đó một thời gian, Cục Hải quan Đà Nẵng đã lập tức ra quyết định “điều động” ông Nguyễn Thái Hoan - chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng - về làm đội trưởng đội kiểm soát phòng chống ma túy (thuộc Cục Hải quan Đà Nẵng) và “điều động” bà Nguyễn Thị Thúy Nga - đội trưởng đội thủ tục xuất nhập cảnh và giám sát hải quan - về làm đội trưởng đội kiểm tra bưu phẩm bưu kiện.

Theo ông Nguyễn Tiến Thọ, sau khi nhận được chỉ đạo từ bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cục đã yêu cầu đích danh ông Hoan và bà Nga viết giải trình, đồng thời cho rà soát nhân sự tại các đơn vị trực thuộc. “Cục cũng đã có báo cáo về việc luân chuyển nói trên với Tổng cục Hải quan” - ông Thọ nói.

Trả lời câu hỏi về việc “Tại sao không xử lý hai cán bộ nói trên để làm gương khi có trong tay chứng cứ và việc điều động nói trên không đủ sức răn đe?”, ông Thọ cho rằng: “Việc xử lý vừa rồi là có cân nhắc vì căn cứ trên báo cáo giải trình của các nhân viên, cục thấy “chưa đến mức độ để xử lý” và chưa thấy rõ “có hay không việc nhận tiền bồi dưỡng” như phản ảnh của người dân trước đó.

Hơn nữa, những nhân viên này (ông Hoan và bà Nga) cũng đến thời kỳ phải luân chuyển sang vị trí khác nên cục đã luân chuyển. “Tuy nhiên, việc luân chuyển hai cán bộ này phía cục chưa báo cáo với Thành ủy Đà Nẵng, trong tuần tới sẽ báo cáo” - ông Thọ nói.

Nhận lại đủ 50 triệu đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng Nguyễn Tiến Thọ cho biết sau khi nhận được chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, cá nhân ông đã lập tức yêu cầu các thuộc cấp của mình phải tìm cách “trả lại ngay số tiền nhận bồi dưỡng trước đó, nếu có”.

Ông Thọ cho rằng dù gì trong vụ việc này, phía lãnh đạo Chi cục Hải quan sân bay Đà Nẵng cũng đã “bật đèn xanh” cho cấp dưới của mình để làm những điều không hay, gây mất uy tín ngành.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, chỉ một ngày sau cuộc làm việc giữa bí thư Đà Nẵng với lãnh đạo Cục Hải quan TP, tại nhà riêng ở Huế, ông L.N. đã nhận lại 50 triệu đồng từ một người lạ mặt. Người này cho biết “nhận lệnh” mang 50 triệu đồng từ Đà Nẵng ra Huế trả cho ông N..

Tuy nhiên, xác nhận với PV về vụ việc trên, ông Nguyễn Tiến Thọ cho biết “chưa nghe thông tin và sẽ hỏi lại”.

Theo Tuổi trẻ