Hải quân Nga “diễu binh” hoành tráng trên biển Địa Trung Hải

Hải quân Nga vừa tiến hành một cuộc "diễu binh" trên biển Địa Trung Hải với sự tham gia của các chiến hạm đang hoạt động phục vụ cho chiến dịch quân sự của Nga tại Syria. 
Khẩu pháo hạm trên boong tàu khu trục Phó Đô đốc Kulakov (Ảnh: Vladimir Isachenkov/AP)
Khẩu pháo hạm trên boong tàu khu trục Phó Đô đốc Kulakov (Ảnh: Vladimir Isachenkov/AP)

Hải quân Nga đã mời đông đảo phóng viên các hãng thông tấn đặt trụ sở tại Moskva có mặt chứng kiến buỗi diễu binh. Đoàn phóng viên được mời lên boong tàu khu trục Phó Đô đốc Kulakov, di chuyển bên cạnh kỳ hạm của Hải quân Nga - tàu tuần dương tên lửa Varyag.

Các tàu chiến cỡ lớn trên, cùng với sự trợ giúp của nhiều tàu chiến, tàu hậu cần nhỏ hơn, đã thay nhau làm nhiệm vụ tại khu vực bờ biển Syria thời gian qua.

Trang The Guardian của Anh nhận xét, với việc triển khai một đội tàu hiện diện lâu dài ở khu vực Đông Địa Trung Hải, Quân đội Nga đã làm sống lại hình ảnh thời Liên Xô (cũ) với khả năng triển khai hải quân ở rất xa lãnh thổ Nga.
Hải quân Nga “diễu binh” hoành tráng trên biển Địa Trung Hải ảnh 1

Nhiệm vụ chính của tàu Phó Đô đốc Kulanov là theo dõi hoạt động của các tàu ngầm trong khu vực (Ảnh: Vladimir Isachenkov/AP)

Hoạt động mang tính biểu dương sức mạnh quân sự Nga diễn ra trước khi cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Syria và các lực lượng đối lập dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ vào tuần tới.

Trước đó đoàn phóng viên cũng đã được mời đến căn cứ không quân Hmeymim, thăm quan hoạt động không kích của máy bay chến đấu Nga, tận mắc chứng kiến hệ thống phòng không tối tân S-400 được triển khai tại đó.

Tàu Varyag tới Syria từ quân cảng thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Trong khi đó tàu Phó Đô đốc Kulanov tới Syria từ căn cứ Severomorsk tại bán đảo Kola.

Tàu tuần dương Varyag được trang bị các tên lửa đối hạm tầm xa và hệ thống phòng không siêu mạnh dựa trên hệ thống phòng không S-300 trên đất liền, được triển khai với nhiệm vụ phòng không cho căn cứ quân sự và hoạt động không kích của Nga tại Syria. Trong khi đó tàu khu trục Phó Đô đốc Kulanov được triển khai nhằm thực hiện nhiệm vụ chống ngầm cho hạm đội Nga.

"Có nhiều tàu ngầm thuộc nhiều quân đội khác nhau hiện diện ở đây. Chúng tôi phát hiện, nhận dạng và cả theo dõi một vài trong số các tàu đó", Thuyền trưởng Stanislav Varik của tàu Phó Đô đốc Kulanov cho biết.

Theo Guardian/Vntinnhanh