Hải quân Mỹ cảnh báo bắn hạ các tàu dám áp sát họ ở Vùng Vịnh

VietTimes – Trong một động thái dường như là nhằm vào Iran, Hải quân Mỹ phát đi một cảnh báo tới các tàu hàng hải trong khu vực Vùng Vịnh rằng họ nên giữ khoảng cách 100 m với các chiến hạm Mỹ bằng không sẽ "bị coi là mối đe dọa và hứng chịu các biện pháp phòng vệ hợp pháp".
Tàu Iran áp sát tàu USS Paul Hamilton của Mỹ ở Vùng Vịnh vào ngày 15/4 (Ảnh: Reuters)
Tàu Iran áp sát tàu USS Paul Hamilton của Mỹ ở Vùng Vịnh vào ngày 15/4 (Ảnh: Reuters)

Thông báo trên, lần đầu tiên được hãng Reuters đăng tải, xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước đe dọa sẽ khai hỏa nhằm vào các chiến hạm của Iran dám quấy rối tàu hải quân Mỹ.

"Các tàu vũ trang áp sát một tàu hải quân Mỹ với khoảng cách dưới 100 m có thể bị coi là một mối đe dọa" - Reuters dẫn lại cảnh báo của Hải quân Mỹ.

Hãng Reuters cũng dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng cảnh báo mới gửi tới các tàu nước ngoài hoạt động ở Vùng Vịnh không phải một sự thay đổi các quy định trong quân đội Mỹ. Trong khi đó, Lầu Năm Góc nói rằng lời đe dọa mà ông Trump đưa ra trước đó chỉ nhằm nhấn mạnh quyền được tự vệ của Hải quân Mỹ.

Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ ở Bahrain nói trong một tuyên bố rằng thông báo trên có mục đích "tăng cường an ninh, giảm thiểu sự tối nghĩa và giảm rủi ro tính toán sai lầm".

Thông báo xuất hiện sau sự việc xảy ra hồi tháng trước, trong đó 11 tàu của Iran áp sát các tàu của Hải quân và lực lượng cảnh sát biển Mỹ. Động thái này bị phía Mỹ gọi là "nguy hiểm và khiêu khích". Theo tàu cảnh sát biển Maui của Mỹ, có thời điểm các tàu Iran chỉ cách họ có 9 m.

Lời đe dọa của Tổng thống Trump cũng xuất hiện ngay sau sự việc này. Phía Tehran thì đổ lỗi cho Mỹ. Người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đáp trả Mỹ bằng lời đe dọa sẽ tiêu diệt chiến hạm Mỹ nếu như an ninh của họ bị đe dọa ở Vùng Vịnh.

Những lời đe dọa qua lại chỉ là ví dụ điển hình mới nhất cho thấy căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran. Tình trạng này bắt đầu kể từ năm 2018, sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt lại các lệnh trừng phạt hà khắc nhằm vào nền kinh tế nước này.

Sự thù địch lên tới mức đỉnh điểm vào đầu tháng 1 năm nay, khi Mỹ không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani, nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran, tại sân bay quốc tế Baghdad, Iraq. Iran đáp trả bằng loạt tên lửa nhằm vào một số căn cứ Mỹ ở Iraq vào ngày 9/1.