Theo giới chức Mỹ, cái giá rẻ như cho này phản ánh thực tế là công ty nọ sẽ hưởng một khoản lợi nhuận lớn từ việc bán sắt vụn từ 2 con tàu này.
Bộ Tư lệnh Hệ thống Kỹ thuật Hải quân (NAVSEA), một cơ quan thuộc Hải quân Mỹ, cho hay họ đã nhất trí bán tàu USS Hawk và USS John F. Kennedy cho International Shipbreaking Limited (ISL), công ty tháo dỡ tàu biển có trụ sở tại Brownsville, bang Texas; theo USA Today.
Việc tháo dỡ tàu biển là một quy trình tiêu tốn tiền của, và Hải quân Mỹ trước đó đã chi cho ISL một khoản tiền lớn để tái chế 2 con tàu sân bay này.
“Giá trị của bản hợp đồng cho thấy công ty này sẽ được hưởng lợi từ việc bán lại thép, sắt và các loại kim loại khác được tháo dỡ từ tàu” – Alan Baribean, phát ngôn viên của NAVSEA, nói trong một tuyên bố.
Để tháo dỡ tàu đã loại biên, Hải quân Mỹ sẽ phải chi hàng triệu thậm chí hàng tỉ USD để thuê nhà thầu làm việc này. Ví dụ, Mỹ dự kiến phải chi 1,5 tỉ USD để dỡ tàu sân bay hạt nhân USS Enterprise. Trong khi đó, chiến hạm USS Bonhomme Richard bị cháy năm 2020 cũng tốn tới 30 triệu USD để rã sắt vụn. Vì vậy, việc bán rẻ tàu đi để bên khác thực hiện tháo dỡ được xem là phương án hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều.
Cả hai con tàu sân bay nói trên đi vào hoạt động từ những năm 1960, đủ khả năng chở theo hàng chục máy bay. USS Kitty Hawk được giải biên vào năm 2009, và tàu John J. Kennedy là vào năm 2017, nhưng cả hai đều trải qua khoảng thời gian dài bảo dưỡng tại các xưởng tàu.