Hải quân đánh bộ Việt Nam đưa vào biên chế “Pháo Stalin 3“

VietTimes -- Binh chủng Hải quân đánh bộ Việt Nam được biên chế lại pháo ZIS-3 Stalin. Những khẩu pháo thuộc thời Thế Chiến II, trước khi được biên chế được qua quá trình hiện đại hóa tại nhà máy Z133 Bộ Quốc phòng. Hiện nay, các phân đội hỏa lực sử dụng Stalin 3 để huấn luyện bắn đạn thật trên thao trường.
Pháo 76mm nguyên mẫu ZiS-3 năm 1942 được sử dụng cho huấn luyện bắn đạn thật. Ảnh: Vietbao.
Pháo 76mm nguyên mẫu ZiS-3 năm 1942 được sử dụng cho huấn luyện bắn đạn thật. Ảnh: Vietbao.

Pháo 76 mm nguyên mẫu ZiS-3 năm 1942 trong thời kỳ chiến tranh được Liên Xô viện trợ, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị hỏa khí đi cùng, chống tăng và bộ binh, có nhiều thành tích xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ và tiêu diệt Khmer Đỏ. Khi Việt Nam hoàn toàn hòa bình, các khẩu pháo hỏa khí đi cùng phân đội bộ binh chiến đầu được đưa vào niêm cất hàng thập kỷ. Nhưng đến thời điểm này, vũ khí được chuyển dần cho hải quân đánh bộ.

Quân đội Nhân dân Việt Nam trong giai đoàn đầu của hiện đại hóa tập trung vào việc phát triển lực lượng Không quân, Phòng không và Hải quân.

Do sự eo hẹp của ngân sách quốc phòng, Lục Quân và Hải quân đánh bộ phải sử dụng các loại vũ khí lỗi thời chủ yếu của Liên Xô, một phần của Trung Quốc và Mỹ (vũ khí K2).

Ngoài việc tìm kiếm mua sắm mới, công nghiệp quốc phòng Việt Nam cũng bắt đầu tìm giải pháp hiện đại hóa vũ khí trang bị đã cũ. Cách đây không lâu, hệ thống các pháo 57mm S-60 của Liên Xô cũ được lắp đặt thêm hệ thống nạp đạn tự động, sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực quang, điện tử radar hiện đại có nguồn gốc nước ngoài.

Các xe tăng hạng nhẹ PT - 76 được lắp thêm hệ thống kính ngắm mới, cho phép có thể bắn ngày đêm. Các xe thiết giáp BTR-152 cũng được nâng cấp để có thể tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình.

Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ quân sự, hệ thống vũ khí trang bị nhanh chóng bị lão hóa. Quân đội Việt Nam tiếp tục tinh thần “giữ tốt dùng bền” và từng bược nâng cấp vũ khí trang bị bộ binh. Nhưng chiếc xe T-90S đầu tiên là bước khởi đầu mới cho việc hiện đại hóa lực lượng bộ binh, đáp ứng chiến tranh hiện đại.

Pháo 76mm nguyên mẫu ZiS-3 năm 1942 được phục hồi để phục vụ huấn luyện bắn đạn thật cho hải quân đánh bộ ở nhà máy Z-133.
 Pháo 76mm nguyên mẫu ZiS-3 năm 1942 được phục hồi để phục vụ huấn luyện bắn đạn thật cho hải quân đánh bộ ở nhà máy Z-133.