Hải Phòng: Hi hữu vụ án khởi tố 5 năm vẫn chưa tìm ra bị cáo

VietTimes -- Sau gần 5 năm kể từ khi có quyết định khởi tố, cơ quan tố tụng Hải Phòng vẫn chưa chưa thể tìm ra... bị cáo trong vụ án làm và sử dụng dấu giả tại Công ty CP Cung ứng tàu biển Hải Phòng.

 Công ty CP Cung ứng Tàu biển đã từng có 2 con dấu giả
Công ty CP Cung ứng Tàu biển đã từng có 2 con dấu giả

“Treo” vụ án gần 5 năm

Công ty Cổ Phần Cung Ứng Tàu Biển Hải Phòng (CUTBHP) được cổ phần hóa từ tháng 11.2005, và hiện Nhà nước vẫn nắm giữ 37,58% vốn điều lệ.

Ngày 15.7.2010, các cổ đông của Công ty CPCUTBHP đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên trái với quy định của pháp luật để bầu ông Ngô Văn Thẳng giữ chức Tổng giám đốc và bà Đặng Thị Hồng Hải làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty.

Ngay sau khi nắm quyền điều hành, ông Thẳng và bà Hải đã sa thải hàng loạt người lao động. Trước tình huống nêu trên, cổ đông của Công ty đã phải khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy Quyết định Đại hội đồng cổ đông thường niên được thông qua ngày 15.7.2010 của Công ty này.

Vụ kiện đã được tòa án nhân dân (TAND) TP Hải Phòng xử Sơ thẩm và TAND Tối cao tại Hà Nội xử Phúc thẩm. Cả hai cấp xét xử đều tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các cổ đông và tuyên hủy Quyết định Đại hội đồng cổ đông ngày 15.7.2010 của Công ty.

Với kết quả phán quyết của Tòa, ông Thẳng không còn là Tổng Giám Đốc và bà Hải không còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty CPCUTBHP.

Tuy nhiên, ông Thẳng và bà Hải đã không bàn giao vai trò lãnh đạo cho ban lãnh đạo mới của Công ty.

Ngược lại, các cổ đông phát hiện nhiều văn bản do nhóm ông Thẳng, bà Hải ký có dấu hiệu sử dụng con dấu giả.

Do vậy, cổ đông trong Công ty đã nhiều lần gửi đơn tố cáo hành vi làm, sử dụng con dấu giả của ông Thẳng và bà Hải.

Căn cứ trên tố cáo của cổ đông, Phòng khoa học hình sự Công an TP Hải Phòng đã có kết luận giám định nêu rõ: “hình con dấu trong các văn bản có chữ kí của bà Đặng Thị Hồng Hải trong bộ tờ khai Hải quan điện tử số 05 ngày 03.11.2011; Công văn gửi Cục thuế TP Hải Phòng số 113/CV-CUTB ngày 10.10.2011 và hình con dấu lưu trữ tại CATP Hải Phòng của Công ty cổ phần Cung Ứng Tàu Biển Hải Phòng do ông Ngô Văn Thẳng cung cấp không phải do cùng một con dấu đóng ra, mà cụ thể trong đó có 01 con dấu có họa tiết bị méo mó và 01 con dấu có đường kính phi là 38mm”.

Căn cứ vào kết luận giám định của phòng khoa học hình sự Công An TP Hải Phòng, ngày 12.6.2012 Cơ quan CSĐT Công An TP Hải Phòng đã ra Quyết Định khởi tố vụ án hình sự: “Làm, sử dụng con dấu giả của tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần Cung Ứng tàu biển Hải Phòng”.

Tuy nhiên, đến ngày 21.7.2014, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - PC64 Công an TP Hải Phòng đã cấp con dấu mới cho công ty và giao ông Thẳng quản lý với lí do: “con dấu của ông Thẳng đang sử dụng bị sai kích cỡ”, trong khi con dấu giả mà ông Thẳng đang sử dụng là cơ sở để ra Quyết định khởi tố vụ án.

Ngay sau khi ông Thẳng được cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu và con dấu mới, cổ đông Công ty CPCUTBHP đã có nhiều đơn khiếu nại khẩn cấp gửi Công An TP Hải Phòng, nhưng PC-64 Công an TP Hải Phòng đã trả lời rằng: “con dấu cũ (đường kính 38mm) của ông Thẳng vẫn đang được phòng PC-64 lưu giữ để điều tra tiếp”.

Nhiều cấp vào cuộc

Như vậy, cho đến nay Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vẫn không kết thúc điều tra vụ án làm và sử dụng con dấu giả, thậm chí Công an TP Hải Phòng còn đổi lại cho ông Thẳng con dấu thật. 

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ban ngành từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự quan tâm của Văn phòng chính Phủ cùng UBND TP Hải Phòng với các văn bản chỉ đạo số: 7553/VPCP – V.I với nội dung yêu cầu UBND Thành phố Hải Phòng chỉ đạo kiểm tra, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật và báo cáo cho Văn Phòng Chính Phủ kết quả giải quyết vụ án, công văn số: 1786 /UBND – DN ,vào ngày 26/9/2016 gửi Công An TP Hải Phòng, theo đó: “Giao Công an TP kiểm tra, xem xét, đề xuất giải quyết theo quy định, trả lời đương sự; đồng thời thảo văn bản của Ủy ban nhân dân thành phố để báo cáo Văn phòng chính phủ trước ngày 30.10.2016.”

Điều này đã buộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng phải thực hiện phục hồi điều tra vụ án vào ngày 17/10/2016 với Quyết định phục hồi điều tra số 04/QĐPHĐTVA – PC46 theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số: 11/QĐKTVA- PC46 ngày 12/6/2012 của Cơ quan cảnh sát điều tra (PC46)- Công an TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, ngày 17/02/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng tiếp tục ra thông báo số 299/TB-PC46(Đ7) với nội dung: “Ngày 17/02/2016, vụ án Làm và sử dụng con dấu giả của tổ chức xảy ra tại Công ty CPCUTBHP đã hết thời hạn điều tra nhưng chưa xác định được bị can. Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) – Công an TP Hải Phòng đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 20/QĐTĐCĐTVA – PC46”.

Câu hỏi dư luận đặt ra cho Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Phòng: “Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã làm những gì trong suốt 4 tháng qua tính từ thời điểm bắt đầu phục hồi điều tra ?” vẫn chưa được giải thích thấu đáo.