Hai nhà máy ô tô ở Trung Quốc phải đóng cửa vì doanh số liên tục giảm

PSA và đối tác Dongfeng đã phải đi đến quyết định cắt giảm một nửa số lao động tại Trung Quốc xuống 4.000 người, đồng thời, đóng cửa 2 trong tổng số 4 nhà máy lắp ráp tại đây.
Quang cảnh một nhà máy ô tô ở Trung Quốc
Quang cảnh một nhà máy ô tô ở Trung Quốc

Theo Reuters, PSA và Dongfeng đang cố gắng hạn chế thua lỗ khi thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đang bắt đầu mất đà tăng trưởng. Cả hai đều từ chối bình luận về kế hoạch tái cấu trúc của mình.

Người phát ngôn của PSA cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác để cải thiện tổng thể hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc về mọi mặt”.

Chiến lược mới này được cho là bắt nguồn từ mối đe dọa rút vốn của PSA. Các nguồn tin nội bộ của nhà sản xuất ô tô Pháp tiết lộ rằng, giám đốc điều hành của PSA đã úp mở về việc tập đoàn này có thể dừng mối quan hệ đối tác kéo dài 27 năm qua với Dongfeng, hoặc thậm chí dừng hẳn hoạt động tại Trung Quốc.

Một nguồn tin thân cận với hội đồng quản trị của PSA cũng cho biết tập đoàn đang rất nghiêm túc với ý định rút khỏi thị trường ô tô lớn nhất thế giới này

Thị trường ô tô Trung Quốc trong năm ngoái đã chứng kiến lần sụt giảm đầu tiên kể từ thập niên 1990, và dự kiến sẽ giảm thêm 5% vào năm 2019. Đối với PSA, khó khăn tại thị trường Trung Quốc đã kéo dài suốt 4 năm qua, bao gồm doanh thu giảm mạnh và cổ phần tại Dongfeng Peugeot Citroen cũng bị giảm giá trị 400 triệu euro (450 triệu USD).

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của hãng đã giảm gần 3 lần trong năm 2018, chỉ ở mức 251.700 chiếc, so với con số 731.000 chiếc hồi năm 2014.

Người phát ngôn của PSA cho biết: “Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc và vẫn đang theo đuổi kế hoạch của mình để cắt giảm những chi phí cố định.” 

Hiện tại, kế hoạch của tập đoàn là đóng cửa nhà máy lắp ráp Vũ Hán 1, đồng thời bán cơ sở Vũ Hán 2. Trong khi đó, nhân công tại Dongfeng sẽ bị cắt giảm từ 8.000 xuống còn 5.500 vào cuối năm nay và xuống còn 4.000 trong vòng 3 năm tới. 

Các thay đổi khác sẽ bao gồm việc dừng sản xuất các mẫu xe kém hiệu quả trong khi cả hai dòng xe Peugeot và Citroen sẽ được tổ chức lại hợp lý hơn xung quanh các mẫu xe có doanh thu cao, tương tự như chiến lược đang áp dụng tại thị trường châu Âu.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/hai-nha-may-o-to-o-trung-quoc-phai-dong-cua-vi-doanh-so-lien-tuc-giam-20190819080825210.htm