Hải Dương: Sau 20 ngày khỏi bệnh, bệnh nhân 972 tái dương tính với virus SARS-CoV-2

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mặc dù đã được công bố khỏi bệnh từ ngày 1/9 với 4 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng sau 20 ngày, bệnh nhân 972 có kết quả xét nghiệm tái dương tính với virus SARS-CoV-2.
Khu vực cách ly COVID-19 (Ảnh: Minh Thúy)
Khu vực cách ly COVID-19 (Ảnh: Minh Thúy)

Ông Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương – cho biết, sau 4 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bệnh nhân được ra viện vào ngày 1/9. Sau đó bệnh nhân tự cách ly tại nhà, được y tế địa phương theo dõi dịch tễ và thực hiện lại các xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Đến ngày 19/9, kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương cho thấy bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay lập tức, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương đã gửi mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân sang viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ngày 20/9, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm khẳng định tái dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để cách ly, điều trị.

Theo ông Tuyến, bệnh nhân 972 giống với các trường hợp tái dương tính trước đó. Một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2 là do quá trình bệnh nhân đào thải xác virus ra khỏi cơ thể theo từng chu kì. Khi xét nghiệm lại thì bắt gặp xác của virus nên cho kết quả bệnh nhân dương tính.

Hiện, sức khỏe của bệnh nhân vẫn ổn định. Mặc dù khả năng bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2 lây nhiễm ra cộng đồng rất ít, nhưng vẫn phải giám sát chặt chẽ.

Trao đổi với PV VietTimes về việc điều trị cho bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2 trước đó, GS. TS. Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết: Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2 không phải điều trị bất kỳ loại thuốc nào. Các bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không có triệu chứng lâm sàng (sốt, ho, khó thở) nên chỉ cần theo dõi, cách ly tại Bệnh viện.

"Tôi khẳng định bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2 không phải là người lành mang trùng. Nếu bệnh nhân là người lành mang trùng thì virus trong cơ thể bệnh nhân phải sống và lây truyền cho những người khác" - ông Kính nói.