Hai cựu Thứ trưởng Công an bị đề nghị mức án trên 30 tháng tù

VietTimes -- Đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Trần Việt Tân 36-42 tháng tù, Bùi Văn Thành 30-36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Hai cựu thứ trưởng Tân và Thành trong phiên tòa mở tại TAND Hà Nội. Ảnh/ TTXVN
Hai cựu thứ trưởng Tân và Thành trong phiên tòa mở tại TAND Hà Nội. Ảnh/ TTXVN

Sáng nay 29/1, tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm” và và 4 đồng phạm, vị đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án.

Theo đó, đại diện VKS đánh giá, hành vi của bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành (cựu Thứ trưởng Bộ Công an) đã gây bức xúc dư luận, làm giảm uy tín của lực lượng công an, cần xử lý nghiêm. Đồng thời đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trần Việt Tân 36-42 tháng tù, Bùi Văn Thành 30-36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đề nghị HĐXX xử Phan Văn Anh Vũ 14-15 năm tù, Nguyễn Hữu Bách 7-8 năm tù, Phan Hữu Tuấn 6-7 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Cấm đảm nhiệm chức vụ trong công an nhân dân 4-5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Theo VKS, tại tòa hai cựu Thứ trưởng đều thừa nhận có sai phạm khi để Vũ "Nhôm" chuyển nhượng các dự án đất, gây thiệt hại cho nhà nước gần 1.160 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ không nhận đã lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong của công an để thâu tóm "đất vàng"; Mà cho rằng việc đã làm theo đúng trình tự pháp luật để có được dự án. Vũ chỉ đồng ý trả lại hai dự án 319 Lê Duẩn, 1,5 ha đất ven biển Sơn Trà, còn những dự án khác xin tiếp tục được triển khai.

Bản luận tội xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng. Các bị cáo hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ lợi dụng thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP HCM.

Trong đó, Vũ “nhôm” giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác; chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân bị xác định thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo B61 thuộc Tổng cục V để Vũ xin quyền sử dụng đất công sản tại Đà Nẵng và TP HCM không qua đấu giá, không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ của ngành công an. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác nên cần được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành bị xác định đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP HCM). Khi Vũ chuyển nhượng tài sản cho người khác, bị cáo đã không báo cáo cấp có thẩm quyền, kịp thời ngăn chặn dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc nên VKS cho rằng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

(Tổng hợp)