HAG “gom” cổ phần HNG về một mối

VietTimes -- Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – Mã CK:HNG) vừa công bố thông tin về việc cổ đông lớn là Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) đăng ký giao dịch cổ phiếu.
Ảnh minh họa (Nguồn: HAGL Agrico)
Ảnh minh họa (Nguồn: HAGL Agrico)

Theo đó, HAG dự kiến mua thêm 24 triệu cổ phiếu HNG, nâng tỷ lệ sở hữu từ 55,21% lên mức 57,81%. Mục đích của giao dịch được HAG cho biết là nhằm “chuyển nhượng cổ phiếu của công ty con về công ty mẹ để đáp ứng nhu cầu quản lý của công ty”.

Có lẽ vì là hoạt động chuyển nhượng từ "công ty con" đã được lên kế hoạch cụ thể, nên HAG đã lựa chọn giao dịch bằng phương thức thỏa thuận. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 19/9/2018 – 18/10/2018.  

Lưu ý rằng, dù HAG là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi ông Đoàn Nguyên Đức (“bầu” Đức) - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) HNG và cả HAG - song “bầu” Đức lại không phải là người đại diện cho phần vốn góp của HAG tại HNG. 

Thay vào đó, người được ủy quyền đại diện theo pháp luật cho phần vốn của HAG, tương đương với 488,6 triệu cổ phiếu HNG, là ông Võ Trường Sơn (Thành viên Hội đồng quản trị của HNG và cũng là Tổng Giám đốc của HAG). Cá nhân ông Sơn cũng đang sở hữu 1 triệu cổ phiếu HNG.

Gần đây, ngày 5/9/2018, HNG đã công bố nội dung tờ trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc miễn nhiệm, bầu bổ sung Thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Thành viên Ban Kiểm soát (BKS); và thông qua Phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, HNG sẽ xin ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm các chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Đoàn Nguyên Thu, Nguyễn Ngọc Ánh; và Thành viên BKS đối với bà Nguyễn Thị Hải Yến. Đồng thời, HĐQT của HNG cũng đề cử các ông Nguyễn Hùng Minh, Trần Bảo Sơn và Đặng Công Trực thay thế các vị trí trên.

Các nhân sự mới được đề cử đều là đảm nhiệm những chức vụ quan trọng tại Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) của ông Trần Bá Dương, đây là doanh nghiệp đã ký kết thỏa thuận đầu tư và hợp tác chiến lược với HAG vào ngày 3/8/2018.

Ngoài ra, Thaco cũng là nhà đầu tư đã mua lại 221.688 trái phiếu chuyển đổi do HNG phát hành ra công chúng với giá trị khoảng 2.216 tỷ đồng.

Về tờ trình chào bán cổ phiếu riêng lẻ, HNG dự kiến sẽ phát hành thêm 87,4 triệu cổ phiếu phổ thông, với mức giá chào bán là 16.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Được biết, hoạt động này có mục đích nhằm giúp HNG tiến hành cải thiện các chỉ số tài chính, giảm áp lực nợ vay và đảm bảo khả năng thanh toán của công ty./.