Hacker trộm dữ liệu y tế Thủ tướng Lý Hiển Long có liên kết với một chính phủ

Vụ tấn công mạng tồi tệ nhất lịch sử Singapore mà Thủ tướng Lý Hiển Long nằm trong số 1,5 triệu nạn nhân có dấu vết của tổ chức có liên hệ đến chính phủ.

Ảnh minh họa

Cuối tháng 6/2018, hacker tấn công và lấy đi thông tin cá nhân, toa thuốc của những bệnh nhân đã ghé thăm các cơ sở y tế Singapore trong 3 năm qua. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nằm trong số các nạn nhân bị đánh cắp dữ liệu.

Phát biểu trước quốc hội hôm 6/8, ông S. Iswaran, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông, cho biết chính phủ không tiết lộ danh tính kẻ tấn công vì lý do an ninh nhưng đã xác định cuộc tấn công là công trình của một nhóm “Advanced Persistent Threat” (APT – tấn công dai dẳng và có chủ đích), thường liên hệ với các tổ chức nhà nước.

Theo Bộ trưởng, chính phủ khá tự tin về danh tính của những kẻ tấn công nhưng chưa có đủ bằng chứng để thực hiện hành động pháp lý. Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong bổ sung rằng hacker bỏ nhiều công sức để xóa dấu vết, làm khó điều tra và có thể tấn công lần nữa. “Bất chấp các biện pháp bảo mật, những kẻ tấn công đã rất kiên nhẫn, dai dẳng và giàu nguồn ực. Với các công cụ tấn công tiên tiến, cuối cùng chúng đã thành công… Không có lý do gì để tin rằng chúng không thử sức lần nữa với những công cụ còn hiện đại hơn”, ông Gan nói.

Sau vụ tấn công, chính phủ đã ngắt kết nối Internet của máy tính tại các trung tâm y tế công cộng và thành lập ban 4 thành viên để điều tra sự cố để báo cáo vào cuối năm nay. Hãng cố vấn chuyên nghiệp PricewaterhouseCoopers và Cơ quan An ninh mạng Singapore đang hợp tác với Bộ Y tế để xác định các lỗ hổng trong hệ thống và vá bất kỳ lỗi nào để ngăn chặn tấn công.

Tấn công mạng là điều hiếm gặp tại Singapore, quốc gia đầu tư lớn vào an ninh mạng trong thập kỷ qua. Nó diễn ra trong bối cảnh Singapore tuyên bố an ninh mạng là ưu tiên hàng đầu tại đây cũng như các nước láng giềng ASEAN.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/bao-mat/hacker-trom-du-lieu-y-te-thu-tuong-ly-hien-long-co-lien-ket-voi-mot-chinh-phu-170803.ict