Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ lịch sử 3.000 tỷ USD

VietTimes – Hạ viện Mỹ trong tối hôm thứ Sáu đã thông qua gói cứu trợ kinh tế 3.000 tỷ USD, được xem là dự luật đắt giá nhất trong lịch sử Mỹ, trong một nỗ lực mà đảng Dân chủ mô tả là chưa từng có tiền lệ nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 và tầm ảnh hưởng kinh tế của nó.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng bà rất tự hào khi dự luật cứu trợ mới được thông qua tại Hạ viện (Ảnh: AFP)
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng bà rất tự hào khi dự luật cứu trợ mới được thông qua tại Hạ viện (Ảnh: AFP)

Dự luật kỷ lục này được thông qua với 208 phiếu thuận/199 phiếu chống. Có 14 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu "Không", trong khi 1 thành viên đảng Cộng hòa, nghị sĩ Pete King của New York, bỏ phiếu "Có".

"Tôi rất xúc động" - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu sau khi luật ngân sách được thông qua - "Tôi rất tự hào về các thành viên của mình. Họ vừa thực hiện một điều đáng ghi nhận cho người dân Mỹ - cho sức khỏe của họ, sinh mạng của họ, sự sống của họ và cho nền dân chủ của chúng ta".

Khác với 4 gói cứu trợ COVID-19 đầu tiên được thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng, gói cứu trợ mới được soạn thảo bởi riêng đảng Dân chủ, vấp phải đe dọa sẽ phủ quyết của Nhà Trắng và sự chỉ trích của đảng Cộng hòa. Phe Cộng hòa cũng từng dọa dự luật này sẽ chết yểu ngay khi được chuyển sang Thượng viện.

Thậm chí ngay cả trong đảng Dân chủ, cũng có một số thành viên không đồng tình với dự luật cứu trợ mới. Một số thành viên tự do trong đảng Dân chủ cho rằng dự luật này chưa đủ lớn, trong khi các thành viên ôn hòa nói rằng họ không thể ủng hộ một dự luật quá đắt đỏ trong khi không nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng.

"Trong thời điểm mà đất nước chúng ta đang thực sự gặp rắc rối, chúng ta không nên lãng phí thời gian vào một giải pháp một phía mà chắc chắn sẽ không đi đến đâu" - nghị sĩ Joe Cunningham của đảng Dân chủ nói.

Có tổng cộng 14 nghị sĩ đảng Dân chủ nói "Không" với dự luật ngân sách cứu trợ này.

Tuy nhiên, phần lớn các nghị sĩ của đảng Dân chủ cho rằng người dân Mỹ cần khoản tiền đó. Các nghị sĩ nói về con số 85.000 người chết vì COVID-19, người dân ở các khu vực mà họ quản lý xếp hàng dài để nhận lương thực miễn phí, hơn 36 triệu người mất việc làm và nhiều gia đình chật vật trả tiền thuê nhà...và đó là lý do mà họ cần tới gói cứu trợ này.

Còn được gọi là Đạo luật HEROES, gói cứu trợ này bao gồm 915 tỷ USD cứu trợ cấp bang và địa phương để ngăn chặn tình trạng sa thải nhân công; khoản tiền 200 tỷ USD để chi trả tiền phí lao động trong môi trường độc hại cho các nhân công thiết yếu; 100 tỷ USD chi trả tiền giáo dục K-12 và cấp cao hơn; và 75 tỷ USD dành cho xét nghiệm virus corona.

Dự luật này nhằm mục đích đổ thêm tiền vào túi của những người dân Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nhất do đóng cửa doanh nghiệp. Những cá nhân thuộc diện được hỗ trợ sẽ nhận được khoản tiền 1.200 USD cho mỗi người trong hộ gia đình, cao nhất là 6.000 USD cho một hộ.

Dự luật này cũng chi trả thêm khoản tiền hỗ trợ thất nghiệp 600 USD, thêm vào khoản hỗ trợ của chính quyền bang; và cung cấp khoản tiền 175 tỷ USD hỗ trợ các gia đình chi trả tiền thuê nhà. Dự luật còn bao gồm xóa nợ học phí cho sinh viên.

Nhưng có một số điều khoản trong dự luật khiến các thành viên đảng Cộng hòa phản đối, trong đó có điều khoản hỗ trợ 1.200 USD cho một nhóm người nhập cư không giấy phép, vực lại khoản khấu trừ thuế của tiểu bang và địa phương (SALT), 25 tỷ USD cứu trợ ngành bưu điện Mỹ, cho phép các cơ sở kinh doanh cần sa tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cùng một số điều khoản về bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua mail.

Nhận thức rõ rằng dự luật này khó qua ải Thượng viện mà đảng Cộng hòa kiểm soát, đảng Dân chủ nêu rõ rằng Đạo luật HEROES giống như một đề xuất mở, và sẵn sàng đàm phán để nó được thông qua. Giới lãnh đạo đảng Dân chủ nói rằng một dự luật lưỡng đảng là điều khó thực hiện bởi Thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mitch McConnell muốn kìm hãm mọi dự luật cứu trợ mới, cho rằng nó sẽ khiến nhiều bang "phá sản".

Tuy nhiên, bà Pelosi đã phản bác lại mọi lời chỉ trích rằng đây không phải lúc để chi thêm tiền.

"Đây không phải một cây thông Giáng sinh, chả có điều gì vui về nó cả" - bà Pelosi nói về dự luật mới - "Đây là một dự luật đã được tính toán rất kỹ lưỡng về chiến lược".