Hà Nội xin vay 53.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị

VietTimes -- Thành phố Hà Nội vừa đề xuất lên Bộ Kế hoạch đầu tư kế hoạch vay 53.000 tỷ đồng từ Ngân hàng phát triển Châu Á và từ nguồn vốn ODA để thực hiện 2 dự án đường sắt đô thị số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai), số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình)
Cẩu lắp thành công toa tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Quang Minh)
Cẩu lắp thành công toa tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Quang Minh)

Theo đó, Hà nội đề xuất vay hơn thêm 1 tỷ USD (khoảng 22.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và các nhà tài trợ nước ngoài khác cho giai đoạn 2 dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Được biết, trong giai đoạn 2 này, Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường có chiều dài khoảng 8 km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1/5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân (phường Yên Sở, Hoàng Mai) với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD.

Giai đoạn 1 của tuyến đường sắt số 3 này là đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, được khởi công từ năm 2010, dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, công trình này vẫn chưa hoàn thiện và đã đội vốn lên hơn 400 triệu Euro.

Đồng thời, Hà Nội cũng đề xuất vay 146 tỷ yên (khoảng 32.000 tỷ) vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức) của Nhật Bản cho dự án Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình.

Tuyến số 2 sẽ có chiều dài khoảng 5,9 km, có 6 ga (toàn bộ đi ngầm), qua các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân. Điểm đầu của dự án này trên phố Huế, trước ngã tư giao với đường Nguyễn Du - Lê Văn Hưu, điểm cuối tại Thượng Đình ở vị trí nút giao giữa Nguyễn Trãi với đường vành đai 2,5. Tổng giá trị dự án 177 tỷ yên.

Như vậy, tổng vốn đầu tư của 2 dự án này lên tới hơn 62.000 tỷ đồng, trong đó vay khoảng 53.000 tỷ đồng. Thời gian vay dự kiến từ  2020 -2025.