Hà Nội và Vinaconex “tranh nhau” khoản nợ 500 tỷ đồng: Ai nợ ai?

Cả Vinaconex và TP. Hà Nội đều cho rằng mình là chủ của khoản nợ 500 tỷ đồng liên quan đến dự án xây dựng Bảo tàng Hà Nội. Tuy nhiên, điều khôi hài là Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội không còn nợ Vinaconex 500 tỷ đồng nữa, mà ngược lại Vinaconex đang nợ Hà Nội gần 500 tỷ đồng
Bảo tàng Hà Nội
Bảo tàng Hà Nội

Ai nợ ai?

Theo báo cáo Ban kiểm soát ngày 8/4/2015 của Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) công bố, số tiền Sở Xây dựng Hà Nội đang nợ đơn vị này 1.589 tỷ đồng. Khoản thu này phát sinh từ việc đầu tư xây dựng Bảo tàng Hà Nội theo hình thức BT.

Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội đã cho công ty vay số tiền 1.062 tỷ đồng với lãi suất 0% để thực hiện dự án. Khoản cho vay này sẽ bù trừ vào khoản công nợ phải thu nêu trên (1.589 tỷ đồng) khi có quyết toán được phê duyệt. Như vậy, hiện tại Sở Xây dựng chỉ còn nợ Vinaconex là 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trao đổi với BizLIVE, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội không còn nợ Vinaconex 500 tỷ đồng nữa, mà ngược lại Vinaconex đang nợ Hà Nội gần 500 tỷ đồng từ việc đối ứng khu đất ký hiệu HH tại khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng (tại quận Cầu Giấy, Hà Nội).

"Năm 2008, thành phố Hà Nội hứa đối ứng cho Công ty Vinaconex khu đất HH để xây dựng dự án, nhưng đến tháng 10/2014 tất cả các thủ tục mới được phê duyệt. Giá trị khu đất được xác định là 1.175 tỷ đồng, như vậy đối trừ khoản chưa quyết toán ước tính 500 tỷ đồng. Hiện tại, Vinaconex đang nợ Thành phố Hà Nội 500 tỷ đồng", đại diện Sở Xây dựng cho biết thêm.

Nguyên nhân thành phố chậm phê duyệt khu đất đối ứng ký hiệu HH tại khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng cho công ty Vinaconex là do quy hoạch của thành phố cũng như tại khu đô thị thay đổi nên dẫn đến tình trạng trên.

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, việc công ty Vinaconex thông tin là Hà Nội còn nợ 500 tỷ đồng tại báo cáo của Ban kiểm soát đầu tháng 4/2015 là không đúng thực tế. Do thành phố đã phê duyệt khu đất đối ứng từ cuối năm 2014 thì Hà Nội đâu còn nợ công ty này.

Khu đất ký hiệu HH giờ ra sao?

Năm 2008, Hà Nội đã giao Vinaconex xây dựng bảo tàng Hà Nội theo hình thức hợp đồng BT, dự án đối ứng là khu đất mang ký hiệu HH tại khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng (theo Quyết định chỉ định thầu 1484 ngày 24/8/2008 của UBND TP. Hà Nội).

Khu đất ký hiệu HH được Hà Nội đối ứng cho Vinaconex khi thực hiện xây dựng bảo tàng Hà Nội theo hình thức BT (ảnh chụp năm 2010). Ảnh Vũ Quang

Sau đó, năm 2010 Vinaconex đã hợp tác với CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long (Ocean Group) để cùng triển khai đầu tư dự án mang ký hiệu HH, được đặt tên là StarCity Centre.

Quý III/2013, để tiến hành xây dựng dự án Ocean Group đã đưa máy móc, thiết bị vào khu đất để khoan cọc. Đồng thời chủ đầu tư này cũng đã giới thiệu StarCity Centre là dự án trọng điểm của công ty với quy mô lên tới 400.000 m2sàn xây dựng, trong đó khu thương mại 180.000 m2, tổng diện tích căn hộ là 161.000 m2, diện tích văn phòng: 22.500 m2, diện tích khách sạn 38.500 m2.

Tuy nhiên, chỉ sau gần 1 năm khởi động lại dự án, Ocean Group đã gặp biến cố lớn khi ông Hà Văn Thắm bị bắt vào cuối tháng 10/2014. Từ đó, nhiều dự án bất động sản của Ocean Group lại lâm vào cảnh dở dang và Hội đồng quản trị của công ty này đã có quyết định bán một loạt dự án, trong đó có StarCity Centre.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức cuối tháng 7 vừa qua, bà Nguyễn Thị Dung - Phó tổng giám đốc Ocean Group cho biết về kế hoạch tái cơ cấu khoản đầu tư vào dự án StarCity Center (thuộc khu đô thị mới Đông Nam Trần Duy Hưng, Hà Nội) này để tái cơ cấu dòng tiền, thanh toán nghĩa vụ tài chính.

Dự án này do Ocean Group hợp tác cùng Vinaconex triển khai, tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, trong đó phía Đại Dương góp 80%, Vinaconex góp 20%.

Sau đó, Ocean Group sẽ chuyển nhượng cổ phần tại (CTCP Đầu tư kinh doanh và phát triển đô thị Ngôi Sao Xanh) với số tiền nhận thanh toán là 2.148,636 tỷ đồng.

Theo BizLIVE