Hà Nội: Tăng cường test nhanh COVID-19 cho 72.000 người về từ Đà Nẵng

VietTimes – Chiều nay (1/8), tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 phòng, chống COVID-19 TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – yêu cầu toàn thành phố phải tăng cường test nhanh COVID-19 cho 72.000 người về từ Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội (Ảnh: UBND TP. Hà Nội)
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội (Ảnh: UBND TP. Hà Nội)

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, qua rà soát toàn thành phố đã phát hiện có 72.000 người về từ Đà Nẵng. Do đó, toàn thành phố sẽ ưu tiên  tăng cường test nhanh COVID-19 cho đối tượng này.

Từ thực tế 2 ca mắc COVID-19 được phát hiện ở cộng đồng do người dân tự giác đến cơ sở y tế xét nghiệm đã chứng tỏ qua phương tiện thông tin truyền thông, người dân đã tự giác chấp hành việc phòng, chống dịch và tự giác khai báo y tế.

Tại cuộc họp, ông Chung đánh giá cao các đơn vị từ thành phố đến quận huyện đã thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, rà soát khẩn trương, tích cực người từ Đà Nẵng về, tổ chức xét nghiệm với tinh thần nhanh chóng. Đến nay đã xét nghiệm được trên 49.000 trường hợp, 127 trường hợp F1 đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, theo ông Chung, việc test nhanh phát hiện kháng thể chỉ là kết quả đánh giá ban đầu. Những trường hợp âm tính với virus SARS-CoV-2 chưa thể yên tâm 100% mà vẫn phải tiếp tục cách ly, tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở,… phải báo ngay cơ sở y tế gần nhất để lấy mẫu xét nghiệm PCR. Ngoài ra, các bệnh viện có các khoa điều trị bệnh nhân có bệnh nền nặng thì không cho đông người thân vào thăm để phòng, tránh nguy cơ lây nhiễm.

Nhằm tăng cường công tác xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục xét nghiệm nhanh COVID-19 ở các quận huyện, nhưng cần xác định rõ người về từ vùng dịch về mới test nhanh; ưu tiên những người về từ ngày 12-15/7 trở lại đây bởi số test nhanh của Hà Nội hiện nay đã phát 78.000/80.000 test xét nghiệm.

Hiện, Sở Y tế đã liên hệ với Bộ Y tế để khẩn trương mua thêm 20.000 bộ kit phục vụ việc test nhanh COVID-19.

“Cố gắng phấn đấu trong ngày 2/8 phải xong test nhanh COVID-19. Các đơn vị cần làm việc kể cả buổi tối nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch cũng như cần tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế khi về từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu ho sốt, khó thở phải liên hệ ngay với các cơ sở y tế” – ông Chung nói.