Hà Nội sẽ có thiết bị báo cháy kết nối Internet

VietTimes -- Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Hà Nội đang xúc tiến triển khai lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy kết nối Internet tới các hộ dân và doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn. Nếu việc này trở thành hiện thực thì người dân và lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ chủ động phòng ngừa từ xa với các vụ hỏa hoạn. 
Lực lượng Phòng cháy Chữa cháy sẽ được cảnh báo sớm về hỏa hoạn nhờ thiết bị Safe One kết nối Internet ở nhà dân. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp
Lực lượng Phòng cháy Chữa cháy sẽ được cảnh báo sớm về hỏa hoạn nhờ thiết bị Safe One kết nối Internet ở nhà dân. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp

Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) Hà Nội đang cùng với Tổng công ty Viễn thông Viettel xúc tiến triển khai lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy nhanh Safe One tại một số địa bàn. Khác với các thiết bị cảnh báo cháy truyền thống, Safe One được kết nối với cảnh sát PCCC qua Internet. Nhờ đó, nguy cơ cháy nổ sẽ được phòng ngừa từ xa và mọi thông tin sẽ được thông báo cả trên bản đồ số có hiển thị sẵn về cả đường đi và nguồn nước cần thiết. Về giá cả của thiết bị này, được biết là sẽ không cao và rất hợp lý với túi tiền của người dân và doanh nghiệp, tổ chức.

Tuy nhiên, dù thiết bị cảnh báo cháy có hiện đại đến đâu thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân và theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định – Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội thì sẽ hoàn toàn không có sự ép buộc phải trang bị thiết bị này mà vấn đề là phải vận động người dân hưởng ứng. Theo ông, khi có sản phẩm này thì cảnh sát tiếp cận thông tin về vụ cháy nhanh hơn, hiệu quả hơn và giảm được thiệt hại hơn.

Theo một số ý kiến nhận xét, nếu như việc này làm được thì lần đầu tiên ở Việt Nam, một thiết bị Internet kết nối vạn vật (IoT) sẽ trở nên phổ biến với người dân, nhất là trong thời đại ngày nay thì nhà nhà đều đã có sẵn Internet. Chính vì thế, việc trang bị và kết nối thiết bị Safe One hoàn toàn là khả thi với mọi gia đình, doanh nghiệp, tổ chức. Chắc chắn, Safe One không chỉ được kết nối đến lực lượng cảnh sát PCCC mà mọi người dân đã trang bị cũng hoàn toàn có thể biết tình hình thông qua điện thoại thông minh của họ. PCCC là sự nghiệp của toàn dân chứ không phải là riêng với lực lượng PCCC. Thời đại IoT đã đem lại cho người dân một phương tiện an toàn cho chính ngôi nhà của mình và nếu được triển khai đại trà thì giá cả cũng rất phù hợp. Khi đó, các vụ hỏa hoạn sẽ được giảm thiểu bởi công nghệ đã góp phần giúp người dân và lực lượng cảnh sát PCCC có thể phòng ngừa từ xa.