Hà Nội sẽ “bốc” 117 cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội thành

VietTimes -- Thành phố Hà Nội xác định, đến năm 2020 sẽ di dời 117 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn 12 quận ra khỏi nội thành, đã tổ chức phân nhóm tiêu chí, thứ tự di dời.
Ảnh minh họa, nguồn Internet
Ảnh minh họa, nguồn Internet

Thông tin trên vừa được, ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết. Theo đó, Hà Nội sẽ di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường; di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch tạo quỹ đất để Thành phố bổ sung công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường...

Lộ trình di dời các cơ sở công nghiệp theo 4 giai đoạn. Giai đoạn 1, gồm 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Giai đoạn 2, di dời các cơ sở vừa gây ô nhiễm môi trường vừa không phù hợp quy hoạch. Giai đoạn 3, di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Giai đoạn 4, di dời các cơ sở còn lại.

Hiện thành phố cũng đang xem xét 21 dự án thuộc diện di dời nhà máy ra khỏi khu vực nội thành, với diện tích chuyển mục đích sử dụng đất là 346.000 m2. Trong đó, diện tích xây dựng nhà ở là 141.862m2; diện tích đất trường học là 39.136m2; diện tích đất hạ tầng kỹ thuật là 150.258m2; diện tích đất thương mại, dịch vụ là 11.238m2.

Về công tác di dời các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục (do các Bộ, ngành chủ trì) thời gian qua, thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện theo đúng Luật Thủ đô. Trong đó, không xem xét giải quyết các trường hợp mở rộng diện tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh của các bệnh viện hiện có; không xây dựng mới các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp (chỉ chấp thuận một số dự án cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ, không tăng giường bệnh như bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức...).

Đồng thời thực hiện theo nhu cầu thực tiễn của các Bộ, ngành, Thành phố cũng đã xem xét, giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng các cơ sở bệnh viện, cơ sở giáo dục, các cơ quan đơn vị để phục vụ di dời như: Tổng số cơ sở bệnh viện đã và đang thực hiện di dời là 8 cơ sở, trong đó, 2 cơ sở đã đi vào sử dụng là Bệnh viện K cơ sở 2 và Bệnh viện Nội tiết Trung ương, nhưng tiếp tục sử dụng cơ sở cũ.

Thành phố đã bố trí quỹ đất khu các trường đại học tập trung tại Hòa Lạc quy mô 279,5ha. Đến nay mới có 1 trường được giới thiệu di dời đến khu vực này (Khoa Luật thuộc đại học Quốc gia Hà Nội). Trường Đại học Y tế Công cộng đang thực hiện di dời, tuy nhiên, khu đất sau di dời tại số 138B Giảng Võ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bán chỉ định, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Thành phố đã phối hợp với các Bộ và cơ quan giới thiệu, bố trí quỹ đất phục vụ di dời cho 9 cơ quan, trong đó 7 cơ sở tiếp tục giữ lại làm trụ sở hoặc bàn giao cơ quan Trung ương quản lý và 2 cơ sở đã được chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất.