Hà Nội “ngộp thở” vẫn tiếp tục nhồi cao ốc vào nội đô

Dù từ lâu đã có chủ trương hạn chế xây cao ốc tại khu vực trung tâm Hà Nội, nhưng thực tế hàng loạt dự án cao ốc chọc trời vẫn đua nhau điều chỉnh quy hoạch tăng chiều cao, tăng mật độ. Tình trạng tiếp tục nhồi nhét quá nhiều cao ốc khu trung tâm khiến hạ tầng thêm quá tải, ngột ngạt.
Hà Nội đang gồng mình do quá tải về hạ tầng
Hà Nội đang gồng mình do quá tải về hạ tầng

Đống Đa là một trong bốn quận nội thành cũ thuộc khu vực kiểm soát về nhà cao tầng nhưng hàng loạt dự án cao ốc vẫn đua nhau mọc lên. Trục đường Phạm Ngọc Thạch- Chùa Bộc- Thái Hà, lâu nay vốn luôn trong tình cảnh ùn tắc giao thông bởi người và phương tiện quá đông đúc thì nay lại ngột ngạt, quá tải bởi các cao ốc.

Tại tuyến đường Trường Chinh dài hơn 2km, trong khi dự án mở rộng đường với chi phí hơn 2.560 tỷ đồng ì ạch vẫn mãi chưa xong thì dọc hai bên tuyến này những cao ốc chọc trời đã và đang đua nhau mọc lên. Đầu tiên tại ngõ 102 Trường Chinh hiện đã mọc lên hai dự án chung cư cao chót vót với hàng trăm căn hộ.

Hàng loạt dự án cao tầng khác như số 68 Trường Chinh; tổ hợp khu chung cư, văn phòng cho thuê một mặt đường Trường Chinh, một mặt ở số 3 Lê Trọng Tấn hay dự án khu chung cư 317 Trường Chinh đã xuất hiện đẩy tuyến đường này vào tình trạng càng mở rộng càng tắc đường.

Ai tiếp tay nhồi nhét cao ốc nội đô?

Năm 2010 sau khi có lệnh dừng các dự án cao tầng tại 4 quận nội thành (gồm Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình) của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đã rà soát và tiến hành lập quy hoạch phân vùng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng. Sau đợt rà soát 233 dự án - đồ án xây cao ốc trong trung tâm, Hà Nội đưa ra các biện pháp nhằm siết chặt quản lý nhà cao tầng (nhà 10 tầng trở lên).

Tuy nhiên, thực tế không như vậy khi mà hàng loạt dự án cao ốc chọc trời vẫn đua nhau mọc lên, thậm chí nhiều dự án đã điều chỉnh theo hướng tăng chiều cao, tăng mật độ gây áp lực lớn cho hạ tầng khu vực nội đô.

Trong danh mục 91 dự án cao tầng của quận Đống Đa có dự án thi công 5 năm trời vẫn không chịu đưa vào sử dụng như dự án chung cư số 131 Thái Hà do Cty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng làm chủ đầu tư, với lý do đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để nâng thêm tầng.

Tọa lạc ở vị trí đắc địa, dự án khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh này nằm ngay mặt đường số 131 Thái Hà được khởi công từ năm 2008. Theo giấy phép xây dựng số 45 được Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 3/2/2005, dự án có quy mô 1 tầng hầm, 11 tầng nổi, 1 tum thang máy và phòng kỹ thuật tòa nhà.

Cuối năm 2010, sau khi thi công tầng hầm và 11 tầng nổi thì chủ đầu tư tạm dừng thi công. Thay vì xử lý dự án chậm tiến độ thì ngày 27/5/2015 chủ đầu tư đã được Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cấp giấy phép quy hoạch số 2068 với nội dung chính là điều chỉnh nâng tầng. Cụ thể dự án được điều chỉnh có quy mô 16 tầng sử dụng chính gồm 8 tầng dịch vụ và văn phòng, 8 tầng dành cho chức năng căn hộ ở. Thêm 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái – kỹ thuật và 2 tầng hầm.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ quận Đống Đa cho hay, trong 4 quận nội thành cũ Đống Đa vẫn là nơi phát triển hạ tầng kỹ thuật yếu nhất với tình trạng ùn tắc giao thông và úng ngập diễn ra nhiều nơi. Nhưng hiện quận này lại có nhiều dự án cao ốc “khủng” nhất.

“Trên địa bàn hiện có nhiều dự án cao tầng đang và sẽ triển khai. Các dự án này trên 10 tầng trở lên đều do thành phố phê duyệt, các sở cấp phép quy hoạch, cấp phép xây dựng. Nếu sắp tới những dự án cải tạo chung cư cũ theo Nghị định vừa ban hành không hạn chế chiều cao thì sẽ gây áp lực rất lớn cho hạ tầng giao thông ở nhiều khu vực, gây khó khăn hơn trong việc quản lý của địa phương”, vị cán bộ này nói.

Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, thực tế việc kiểm soát, hạn chế nhà cao tầng khu vực nội đô trong mấy năm qua của Hà Nội chưa được thực hiện nghiêm. “Quy hoạch chung, Luật Thủ đô hay chủ trương hạn chế nhà cao tầng để giảm tải cho khu vực nội đô đã có thì những người lãnh đạo thành phố cần được thực hiện nghiêm”, ông Liêm nói.

Theo ông Liêm nếu cứ để tình trạng nhiều công trình nhà mặt phố xây vượt chiều cao hoặc điều chỉnh nâng tầng ở khu vực bị hạn chế thuộc 4 quận nội thành là đi ngược với kế hoạch kiểm soát nhà cao tầng để giảm tải cho nội đô. Điều này sẽ làm mất cân bằng về hệ thống hạ tầng cơ sở cùng môi trường, gia tăng ùn tắc giao thông. Không gian quy hoạch chung đã bị phá vỡ do mật độ dân cư quá lớn so với thiết kế ban đầu. Đặc biệt các biện pháp hạn chế tăng dân số vào khu vực trung tâm, khu phố cổ Hà Nội theo yêu cầu của Quy hoạch chung năm 1998 đã không thành hiện thực.

Theo Báo Tiền Phong