Hà Nội lên tiếng việc giá nước của Nhà máy Nước mặt sông Đuống cao bất thường

VietTimes – Trao đổi về giá nước sạch sông Đuống đang cao gấp lần mức giá nước hiện nay của đơn vị khác, ông Nguyễn Việt Hà - Giám đốc Sở Tài Chính TP. Hà Nội cho biết, đơn giá này căn cứ vào công nghệ, tỷ suất mức đầu tư, hóa chất, quy trình để xử lý nước. Giá 10.246 đồng/m3 là mức tạm tính tối đa để phục vụ cho việc ký kết thỏa thuận cấp nước, không phải giá đến người tiêu dùng hoặc bán đến các đơn vị bán lẻ.
Toàn cảnh Nhà máy Nước mặt sông Đuống rộng 65 ha tại Hà Nội.
Toàn cảnh Nhà máy Nước mặt sông Đuống rộng 65 ha tại Hà Nội.

Đây là thông tin được trao đổi tại buổi giao ban báo chí thường kỳ của Thành ủy Hà Nội chiều nay (12/11). Tại đây, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã giải thích nguyên nhân giá nước của Nhà máy Nước sông Đuống cao bất thường, gần gấp ba giá nước của Nhà máy Nước sông Đà và các nhà máy nước khác đang cung cấp ở Hà Nội hiện nay.

Về vấn đề này, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội Võ Tuấn Anh cho biết dự án Nhà máy Nước mặt sông Đuống do nhà đầu tư tư nhân thực hiện bằng vốn ngoài ngân sách. Nhà máy có công nghệ tiên tiến, chất lượng nước có thể uống được tại vòi. Các cơ quan liên quan của thành phố thường xuyên kiểm tra để đảm bảo nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Trao đổi về lo ngại TP. Hà Nội từng xác định sẽ chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để trợ giá cho các doanh nghiệp phân phối nước sạch của Nhà máy Nước mặt sông Đuống (là Công ty Nước sạch Hà Nội và Công ty Nước sạch số 2), ông Nguyễn Việt Hà cho biết đến nay thành phố chưa cấp bù một khoản kinh phí nào cho doanh nghiệp này và các đơn vị liên quan. 

 Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Việt Hà trả lời tại buổi giao ban báo chí.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Việt Hà trả lời tại buổi giao ban báo chí.

Thông tin thêm về tình hình cung cấp nước sạch cho người dân TP. Hà Nội từ nguồn nước của Nhà máy Nước mặt sông Đuống (Công ty Cổ phần Nước sạch sông Đuống), ông Võ Tuấn Anh cho biết Dự án Nhà máy Nước mặt sông Đuống trong giai đoạn 1 đến năm 2020 đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm; giai đoạn 2 đến năm 2025 sẽ đạt công suất 600.000 m3 ngày/đêm; giai đoạn 3 đến năm 2030 sẽ đạt công suất 900.000 m3 ngày/đêm.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2017, nhưng đến tháng 10/2019 đã hoàn thành xong giai đoạn 1, hiện nhà máy này đã đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm, vượt tiến độ 1 năm.

Theo ông Võ Tuấn Anh, với tốc độ phát triển đô thị của TP. Hà Nội nhanh như hiện nay, đến năm 2020, để đáp ứng nhu cầu nước sạch của nhân dân Thủ đô, cần khoảng 2 triệu m3 ngày/đêm, nên việc đầu tư bổ sung thêm dự án nước sạch là vấn đề cấp thiết.

TP. Hà Nội giám sát chất lượng nước cung cấp

Cũng tại buổi giao ban báo chí chiều nay, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến an ninh nguồn nước tại các nhà máy nước sạch, việc truyền dẫn cung cấp nước sạch cho người dân, nhất là sau khi xảy ra sự cố nguồn nước dẫn vào Nhà máy Nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết trong trường hợp có sự cố, thành phố sẽ điều nguồn nước ở các nhà máy khác để đảm bảo cung ứng đủ nước sạch cho người dân.

Theo ông Hoàng Cao Thắng, sau sự cố nước sạch nhiễm dầu thải của Công ty Cổ phần Nước sạch sông Đà, để tăng cường kiểm soát an ninh nguồn nước, TP. Hà Nội đã ban hành quy hoạch về cấp nước an toàn, trong đó có quy hoạch, buộc các nhà đầu tư phải kiểm soát về lưu lượng, chất lượng nước. Thành phố sẽ giám sát chất lượng nước cung cấp đến khách hàng.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng yêu cầu các nhà đầu tư xây dựng kế hoạch bảo vệ nguồn nước, lắp đặt hệ thống camera giám sát theo dõi để phát hiện và xử lý kịp thời các tác động gây ảnh hưởng tới nguồn nước, tới nhà máy.