Hà Nội đìu hiu đêm khai mạc World Cup 2018

VietTimes – Trái với dự đoán của nhiều người, không khí đón World Cup 2018 trên phố phường Hà Nội im ắng lạ thường đối với một quốc gia tôn sùng môn thể thao vua như Việt Nam. Cơn mưa “vô duyên” tối 14/6 không phải là lý do duy nhất.
Quán cafe ế ẩm trong ngày khai mạc World Cup 2018
Quán cafe ế ẩm trong ngày khai mạc World Cup 2018
Điều gì khiến ngày khai mạc World Cup 2018 “hạ nhiệt”

VietTimes đã tới ghi nhận tại một số quán café bóng đá có tiếng tại địa bàn Hà Nội. Đi một dọc từ khu vực hồ Nam Đồng, hồ Ngọc Khánh tới khu vực phố Tạ Hiện, các điểm chiếu công cộng như quán bia, quán café… Mặc dù đã trang bị màn hình lớn và máy chiếu và không tăng giá đồ uống, nhưng vẫn chỉ có lác đác khách tới xem. Đặc biệt khu vực phố Tạ Hiện chỉ có phần lớn là du khách nước ngoài. Nhiều chủ quán lắc đầu ngao ngán vì thu nhập không như mong muốn.

Một chủ quán café bóng đá tại phường Nam Đồng cho biết: “Lượng khách hàng tới quán hôm nay khá thưa, thậm chí còn vắng hơn so với Super Sunday/Super Saturday của giải Ngoại hạng Anh. Một phần do trời mưa lớn, còn lại là tối hôm nay diễn ra một trận duy nhất vào lúc 10 giờ. Trận khai mạc giữa Nga và Saudi Arabia cũng không phải là trận đấu tâm điểm của vòng bảng”. Chủ quán kỳ vọng: “Chờ tới những loạt trận quan trọng hơn như Tứ kết hoặc Bán kết, quán sẽ đông khách hơn”.

Tất nhiên vẫn có một lượng người hâm mộ nhiệt thành đội mưa, tới các địa điểm công cộng để thưởng thức không khí World Cup 4 năm mới có một lần. Ông N.V.S 50 tuổi (trú tại phường Ngọc Khánh) là một người như vậy, ông chia sẻ: “Ra quán cà phê gần nhà để xem bóng đá từ lâu đã là một thói quen của tôi. Có khi tôi đi cùng bạn bè và cũng có lúc đi một mình. Xem ở nhà thì tiện nhưng ra quán có người chung sở thích để bàn luận sẽ vui hơn nhiều”.

Vấn đề bản quyền cũng là lý do làm “không khí World Cup” tới muộn

Lượng khách lui tới xem trận khai mạc giữa Nga và Saudi Arabia tại các điểm chiếu công cộng vô cùng thưa thớt
Lượng khách lui tới xem trận khai mạc giữa Nga và Saudi Arabia tại các điểm chiếu công cộng vô cùng thưa thớt
Trước khi vòng chung kết World Cup tại Nga khởi tranh ngày 14/6, Việt Nam đã gặp rắc rối trong việc mua lại bản quyền phát sóng World Cup. Mãi tới ngày 8/6, người hâm mộ bóng đá Việt mới được thở phào khi nhận được tin vui từ phía VTV.
Giá để sở hữu quyền được phát sóng trực tiếp kỳ World Cup tại Nga năm nay không hề rẻ (10,3 triệu USD), chưa kể tới đơn vị phân phối thắt chặt vấn đề bản quyền khiến VTV cũng phải khắt khe hơn trong chính sách quản lý quyền được phát sóng World Cup 2018. Không thể trách nhà đài bởi tiền lệ từ Champions League 2017/2018 khiến họ buộc phải làm vậy.

Tuy nhiên, việc nhiều phương tiện truyền thông vội vàng đưa tin rằng các quán cà phê bóng đá, hay rộng hơn là các địa điểm trình chiếu công cộng không được phát các trận đấu trong khuôn khổ World Cup đã khiến nhiều người lựa chọn cách thưởng thức ở nhà.

Anh N.V.H (27 tuổi) trú tại phường Nhân Chính cho biết: “Nghe đồn các quán cà phê phải hỏi ý kiến FIFA mới được phát sóng World Cup nên tôi đã rủ vài người bạn tới xem ở nhà. Đồ ăn, thức uống đã chuẩn bị hết và chỉ đợi giờ bóng lăn”.