Hà Nội đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100%

Một trong những chỉ tiêu được UBND TP.Hà Nội đặt ra trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19/2018 của Chính phủ là trong năm 2018 tiếp tục duy trì tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100% và 98% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử.

Năm 2018, Hà Nội phấn đấu duy trì tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100% và trên 98% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Kế hoạch 130 của UBND TP.Hà Nội triển khai Nghị quyết 19 ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh thành phố Hà Nội (PCI) năm 2018 và các năm tiếp theo đã được Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký ban hành.

Tại Kế hoạch này, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội xác định rõ, để thực hiện mục tiêu “Tiên phong cả nước về môi trường kinh doanh” như cam kết của Hà Nội trước sự chứng kiến của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, thời gian tới, Hà Nội cần tiếp tục có chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, Chỉ số PCI.

Kế hoạch mới ban hành của UBND TP.Hà Nội khẳng định rõ việc kiên định các mục tiêu: đến năm 2020 Hà Nội thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số PCI; xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, thông thoáng; tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; khuyến khích các sáng kiến cải cách nhằm rút ngắn quy trình, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính; tạo đột phá về thu hút đầu tư, cả trong nước và đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, thực hiện tốt chủ đề của năm 2018 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Hàng loạt chỉ tiêu chủ yếu phải hoàn thành trong năm 2018 đã được UBND thành phố đề ra trong Kế hoạch. Theo đó, trong năm nay, Hà Nội tiếp tục phấn đấu cải thiện điểm số và xếp hạng Chỉ số PCI so với năm ngoái, trong đó cải thiện mạnh các chỉ số thành phần có xếp hạng thấp như: tiếp cận đất đai, cạnh tranh, cạnh tranh bình đẳng, gia nhập thị trường, tính năng động của chính quyền tỉnh, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, chi phí không chính thức; đồng thời duy trì điểm số và thứ hạng các chỉ số thành phần có xếp hạng tốt trong năm 2017 gồm chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và chỉ số đào tạo lao động.

Các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã duy trì công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng 100% các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính trên website/trang thông tin điện tử của đơn vị.

Cùng với đó, Hà Nội cũng phấn đấu duy trì tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100%; trên 98% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử; 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và giải quyết đúng hạn; tiếp tục duy trì thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản còn 14 ngày.

Đặc biệt, năm nay Hà Nội đặt mục tiêu là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong ứng dụng và triển khai Chính phủ điện tử. Hết năm 2018, cung cấp 55% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên toàn Thành phố và đảm bảo hầu hết các dịch vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3, 4; đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội…

Thông tin từ UBND TP.Hà Nội cho hay, sau 4 năm triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có những bước cải thiện vững chắc với 5 năm tăng hạng liên tiếp. Trong đó, năm ngoái, Việt Nam đã đạt kết quả tích cực, với thứ hạng cao nhất đến nay: Chỉ số môi trường kinh doanh từ vị trí 82 năm 2016 lên vị trí 68/190 nền kinh tế, tăng 14 bậc; Chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 5 bậc, từ vị trí 60/138 lên 55/137 nền kinh tế.

Cùng với đó, sau 4 năm triển khai Nghị quyết 19 với việc cải thiện Chỉ số PCI, đến nay việc cải thiện môi trường kinh doanh đã trở thành công việc thường xuyên, trọng tâm, trọng điểm của tất cả các đơn vị từ Thành phố đến cơ sở. Thành phố cũng xác định việc cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ở mọi khâu trong chuỗi hoạt động của doanh nghiệp, từ các hoạt động khởi sự kinh doanh đến các hoạt động khởi nghiệp. Đồng thời, lựa chọn ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử là một tỏng những khâu đột phá của Thành phố.

Thời gian qua, môi trường sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Hà Nội đã từng bước được cải thiện, được nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Chỉ số PCI của Hà Nội liên tục tăng hạng trong 5 năm gần đây, trong đó năm 2017, Chỉ số PCI của Hà Nội đạt 64,71 điểm, tăng 3,97 điểm, xếp ở vị trí 13/63, tăng 1 bậc so với năm 2016.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/nghi-quyet-36nqtw/ha-noi-dat-muc-tieu-duy-tri-ty-le-dang-ky-kinh-doanh-qua-mang-dat-100-168586.ict