Số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng nhanh trên địa bàn Hà Nội

VietTimes -- Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật  Hà Nội, từ ngày 10 – 16/6, trên địa bàn thành phố có 77 ca sốt xuất huyết, tăng 9 ca so với tuần trước đó, ở rải rác tại 19 quận huyện và 43 xã, phường.
Thời tiết Hà Nội nóng ẩm, có mưa rải rác là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển
Thời tiết Hà Nội nóng ẩm, có mưa rải rác là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển

Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 548 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở 30 quận, huyện, thị xã, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018; chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong.

Bên cạnh đó, tiếp tục có thêm 34 bệnh nhân mắc sởi, 18 trường hợp mắc tay chân miệng, 4 bệnh nhân mắc ho gà, 1 trường hợp mắc liệt mềm cấp, 1 trường hợp mắc não mô cầu, 1 bệnh nhân viêm não virus, không có tử vong.

Theo Sở Y tế Hà Nội, đến hết 25/6, thời tiết duy trì ở nhiệt độ từ 28 – 36 độ C, có mưa rải rác trong tuần, là điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Vì vậy, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội sẽ duy trì thường trực đội chống dịch cơ động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và của các TTYT quận, huyện; các hoạt động giám sát phát hiện bệnh nhân, giám sát tác nhân gây bệnh, giám sát côn trùng truyền bệnh, giám sát vệ sinh môi trường và các yếu tố gây dịch để chủ động phòng bệnh; tập huấn cho cán bộ y tế các quận, huyện về công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác.

Để chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết, Bộ Y tế cũng khuyến cáo các hộ gia đình cần thực hiện các biện pháp sau: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.