Ngày 30/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng ban hành văn bản chỉ đạo triển khai loạt tiện ích miễn phí nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính tại các Trung tâm, Chi nhánh và Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn.
Theo đó, từ ngày 1/8, người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm Phục vụ Hành chính công trên địa bàn Hà Nội sẽ được hưởng hàng loạt tiện ích miễn phí:
-Wifi tốc độ cao: Hệ thống wifi tốc độ cao phủ sóng toàn bộ khu vực phục vụ, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ trực tuyến, truyền tải thông tin, tải biểu mẫu. Cổng Wifi cũng có trang chủ lồng ghép truyền thông về UBND thành phố, nghiên cứu dịch vụ công, phản ánh kiến nghị, khảo sát hài lòng.
-Sao chụp, in ấn tài liệu: Hỗ trợ người dân in ấn, sao chụp tài liệu hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
-Mẫu biểu, tờ khai và hỗ trợ tờ khai dân cư: Cung cấp sẵn biểu mẫu, tờ khai (điện tử và bản giấy) và nhân lực hỗ trợ kê khai để đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện hồ sơ.
-Hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến: Bố trí nhân lực và máy tính giúp người cao tuổi, người yếu thế tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, tăng tỷ lệ phụ tùng hồ sơ trực tuyến và hoàn thiện chuyển đổi số cộng đồng.
-Tư vấn giải pháp: Cung cấp thông tin, hướng dẫn và tư vấn giải pháp miễn phí cho tổ chức, cá nhân, giúp giảm bớt sai sót hồ sơ và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là việc bố trí robot lễ tân tại các điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính công. Robot sẽ hỗ trợ hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin và chỉ dẫn vị trí quầy làm việc thay cho nhân viên lễ tân. Điều này không chỉ giảm tải áp lực công việc cho nhân viên lễ tân mà còn góp phần xây dựng nâng cao hình ảnh, hiện đại hóa phục, kiểu mẫu và thông minh.
Ngoài robot lễ tân, các Trung tâm và UBND xã, phường sẽ được trang bị thêm cây nước nóng/lạnh, quầy đồ ăn nhẹ, cốc sử dụng một lần tại khu vực chờ. Những tiện ích này nhằm hỗ trợ tối đa cho người lớn tuổi, phụ nữ có con nhỏ hoặc công dân đến từ xa, thể hiện tinh thần phục vụ tận tình, chu đáo và nhân văn của bộ máy chính quyền.
Cùng với đó, Hà Nội cũng bố trí tủ thuốc, máy đo sức khỏe, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, người cao tuổi; các điểm sạc điện thoại miễn phí; khu vực đọc sách, báo, sử dụng máy tính công cộng; cũng như các kênh thông báo kết quả xử lý hồ sơ qua Zalo, SMS hoặc Email. Thành phố cũng khuyến khích việc tạo chữ ký số cá nhân để thúc đẩy chuyển đổi số trong hành chính.
Đặc biệt, Hà Nội yêu cầu các đơn vị bố trí nhân lực trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID, iHanoi và sử dụng tài khoản để truy cập các dịch vụ công trực tuyến. Các điểm tiếp nhận cũng sẽ chuẩn bị sẵn biểu mẫu theo từng loại thủ tục, hỗ trợ in ấn, sao chụp tài liệu miễn phí, giúp người dân không phải đi lại nhiều nơi.