Hãng tin Electrek dẫn thông tin giới thiệu sản phẩm trên website của Ebusco cho biết, mẫu xe buýt 3.0 của công ty này có thân xe được chế tạo từ vật liệu composite nhẹ hơn 27% so với thân xe thông thường, là “sản phẩm làm thay đổi nhận thức” trong ngành xe buýt điện. Ebusco lưu ý, kết cấu thân nhẹ của xe buýt 3.0 cho phép kéo dài thời gian khai thác sử dụng phương tiện lên đến 25 năm.
Ebusco đã sáng tạo một phương thức tiếp cận đột phá và độc đáo để phát triển xe buýt điện. Một nhóm các nhà khoa học đa năng bao gồm các chuyên gia công nghệ hàng đầu châu Âu, có được những thành công trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, ô tô và điện tử đã phát triển một loại xe buýt hoàn toàn chạy điện sáng tạo, vượt ra ngoài mọi ranh giới các phương tiện giao thông công cộng, xe buýt Ebusco 3.0.
Xe buýt mới của Ebusco phá vỡ các rào cản của thiết kế xe buýt hiện trong định hướng phát triển giao thông công cộng bền vững. Không chỉ sử dụng vật liệu composite sợi carbon trong cấu trúc chính của thân xe, công ty tập trung những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế hướng đến sự thoải mái của hành khách, hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe. Đồng thời, xe buýt hoàn toàn không có tiếng ồn, không phát thải carbon khiến môi trường lành mạnh hơn.
Xe buýt 3.0 được cung cấp với 2 phiên bản là 12M (12 mét) và 18M (18 mét), chiếc 12M đã được giao ngày 19/6 cho công ty vận tải công cộng quốc tế Transdev để đưa vào dịch vụ ở Hilversum, Hà Lan.
Phiên bản buýt 12M có trọng lượng giới hạn là 9.500 kg (20.944 pound). Theo công ty Ebusco, xe buýt tiêu thụ “năng lượng cực kỳ thấp”. Phương tiện có phạm vi hoạt động cho một lần sạc là 575 km (357 dặm), công suất cực đại hai bộ pin nguồn là 2 x 125 kW.
Phiên bản buýt 18M có tầm hoạt động đáng kinh ngạc cho một lần sạc, lên đến 700 km (435 dặm).
Cả 2 mẫu xe buýt đều sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) với tế bào pin có dung lượng 105 ampe giờ, hiệu điện thế 3,2 V. Pin được tích hợp vào sàn xe, giúp xe buýt có trọng tâm thấp và khả năng xử lý ổn định trên đường.
Một xe buýt Ebusco 3.0 thí điểm đã chạy được hơn một năm rưỡi ở Munich, cho thấy mức tiêu thụ năng lượng của xe thấp đáng kinh ngạc, giảm hơn 30% so với xe buýt điện tiền nhiệm Ebusco 2.2. Phiên bản 12M của mẫu 2.2 nặng hơn phiên bản 3.0 có kích thước tương đương, xe có trọng lượng là 13.580 kg (29.939 pound).
Trong những tháng tới, Ebusco sẽ cung cấp xe buýt 3.0 theo từng giai đoạn. Những vấn đề về chuỗi cung ứng sản phẩm buộc công ty phải chờ đợi những bộ phận của xe buýt 3.0 kể từ cuối năm 2022. Hiện nay, công ty đã có đủ nguồn cung và có thể tiếp tục sản xuất hàng loạt, trong kế hoạch trước mắt, công ty đang đặt mục tiêu đạt công suất xuất xưởng 3.000 xe buýt mỗi năm.
Theo Electrek