GS. Hồ Ngọc Đại nói gì sau khi Trung tâm Công nghệ giáo dục gửi kiến nghị lên Thủ tướng về việc bộ sách giáo khoa Tiếng Việt bị loại

VietTimes -- Ngày 24/9, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết ông đã nhận được thông tin Trung tâm Công nghệ giáo dục gửi kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, về việc sách giáo khoa Tiếng Việt công nghệ giáo dục bị loại ngay từ vòng đầu thẩm định. 
GS. Hồ Ngọc Đại. Ảnh: Minh Thúy.
GS. Hồ Ngọc Đại. Ảnh: Minh Thúy.

Trao đổi với PV VietTimes, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết: "Sau khi hoàn thành bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục, tôi đã hết trách nhiệm. Trách nhiệm còn lại thuộc về xã hội". 

Trước một số ý kiến cho rằng sách giáo khoa Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục có sử dụng từ ngữ khó hiểu với học sinh lớp 1, không phù hợp với lứa tuổi học sinh,... GS. Hồ Ngọc Đại cho rằng: "Trẻ học lớp 1 chỉ cần nhận biết ngữ âm. Khi nghe và phân tích được ngữ âm, trẻ sẽ viết được và viết đúng chính tả". 

Như VietTimes đã đưa tin, trong văn bản kiến nghị của Trung tâm Công nghệ giáo dục nêu rõ, ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chí cứng nhắc, trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và được kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận.

Vì thế, Trung tâm công nghệ giáo dục xin được bày tỏ sự bức xúc và kính mong Thủ tướng quan tâm, xem xét.

Trao đổi với PV VietTimes, đại diện cán bộ Trung tâm công nghệ giáo dục cho biết, bộ sách công nghệ giáo dục đã được triển khai trong nhiều năm với thành quả có thể thấy rõ ở rất nhiều thế hệ học sinh. Vì thế, bộ sách cần có một cách thẩm định riêng và khác với những bộ sách khác. Cán bộ này cũng bày tỏ sự hoang mang và bức xúc khi bộ sách bị loại.