GS. Đặng Hùng Võ: Vụ Mường Thanh từng thấy nhiều cơ quan vào, nhưng rồi không thấy xử lý gì cả (?!)

VietTimes -- Giáo sư Đặng Hùng Võ lưu ý rằng, Cơ quan Công an khởi tố vụ Mường Thanh là từ luận cứ của cơ quan điều tra chứ không phải từ kết luận thanh tra. Hơn nữa, việc khởi tố là tại Dự án khu đô thị Kiến Hưng chứ không phải Mường Thanh Linh Đàm.
Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng việc khởi tố là từ luận cứ của cơ quan điều tra chứ không phải từ kết luận thanh tra.
Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng việc khởi tố là từ luận cứ của cơ quan điều tra chứ không phải từ kết luận thanh tra.

Trao đổi với VietTimes về vụ việc xảy ra tại Tập đoàn Mường Thanh, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho biết, từ hàng năm trước, các cơ quan báo chí đã thông tin về Mường Thanh, rằng Thanh tra Hà Nội vào đã có kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng đã vào, Thanh tra Bộ xây dựng cũng đã vào. “Nhưng rồi không thấy xử lý gì cả”.

Vị GS nguyên là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt vấn đề: Vậy việc kiểm tra, thanh tra phát hiện ra sao, tại sao cơ quan điều tra bây giờ mới có quyết định khởi tố?

“Mà lưu ý rằng Cơ quan Công an Hà Nội khởi tố vụ án là từ luận cứ của họ chứ không phải từ kết luận thanh tra. Hơn nữa việc khởi tố là tại Dự án Khu đô thị Kiến Hưng chứ không phải Mường Thanh Linh Đàm”, ông Võ nhấn mạnh.

Giáo sư Đặng Hùng Võ phân tích thêm, ngay như các dự án ma cơ quan Công an cũng chỉ cảnh báo người dân trước khi mua phải xem xét cụ thể. Điều này là rất lạ, bởi đã là dự án ma là hành vi lừa đảo. Mà đã là hành vi lừa đảo rồi là truy cứu trách nhiệm hình sự chứ cần gì phải cảnh báo mọi người.

“Dự án ma là hành vi lừa đảo, theo tính chất của nó có khi còn phải xử lý nặng hơn rất nhiều. Nhưng tại sao ta làm nhẹ thì tôi cũng không biết, không hiểu có “bôi trơn” gì không” ông Võ nói.

Hiện nay pháp luật quy định nếu có dấu hiệu tham nhũng thì mới quy trách nhiệm liên đới xảy ra. Trường hợp không phát hiện dấu hiệu tham nhũng thì chưa có quy định cụ thể nào của pháp luật về chuyện cơ quan quản lý đi kiểm tra, thanh tra nhưng không phát hiện vi phạm thì sẽ chịu trách nhiệm ra sao.

Vì vậy, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, pháp luật nên hoàn chỉnh nếu để xảy ra một sự việc tương tự Mường Thanh thì những ai phải chịu trách nhiệm (?); Trách nhiệm của cơ quan quản lý trên địa bàn, chế tài xử lý nào như thế nào (?).

“Cũng giống như chuyện một cán bộ vi phạm bị kỷ luật thì cán bộ đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đó có chịu trách nhiệm gì không. Hiện nay là không có. Theo tôi hiện nay cần có quy định trách nhiệm những ai là người đề cử, bổ nhiệm cán bộ vi phạm mà bị kỷ luật. Tương tự như vậy, về dự án thì người quản lý nhà nước dự án đó cũng phải chịu trách nhiệm” Giáo sư Đặng Hùng Võ nói.

Ông Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng".
Ông Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng".

Như VietTimes đã đề cập, ngàyp 05/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự tội “Lừa dối khách hàng” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lê Thanh Thản (sinh năm 1950), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes về tội “Lừa dối khách hàng” quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trước đó, tại kết luận thanh tra công bố ngày 28/2/2017, Thanh tra Chính phủ từng kiến nghị chuyển cơ quan điều tra vi phạm của Mường Thanh tại dự án Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì.

Trả lời chất vấn HĐND TP Hà Nội tại kỳ họp vào tháng 7/2017, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cũng đã từng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016, Thanh tra Hà Nội đã chuyển sang Công an Hà Nội điều tra vi phạm pháp luật của một số đơn vị thuộc Tập đoàn Mường Thanh, trong đó điển hình là DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên.

Ông Khương cho biết, doanh nghiệp do ông Thản làm Chủ tịch triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn TP và qua điều tra đều có dấu hiệu về tội trốn thuế và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

Tại buổi tiếp xúc cử tri cuối năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, ngay từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra TP Hà Nội có kết luận đã chuyển toàn bộ hồ sơ về vi phạm của Mường Thanh sang Công an TP điều tra, xử lý. Thường trực Thành ủy đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

Tại phiên giải trình của HĐND TP Hà Nội tháng 3/2019, ông Chung cũng thông tin, ngay sau khi có kết luận đầu năm 2016 về vi phạm ở tòa nhà HH khu Linh Đàm (do doanh nghiệp của ông Thản làm chủ đầu tư) đã chuyển ngay cho cơ quan Công an./.