Grab Việt Nam nói gì trước phản ứng dữ dội của lái xe GrabBike về việc tăng thu?

VietTimes -- Trước làn sóng phản ứng dữ dội của lái xe GrabBike về việc tăng thu trong 2 ngày nay, Grab Việt Nam khẳng định, việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với nhữngđối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100 triệu đồng/năm.
Ảnh minh họa. Nguồn Zing.
Ảnh minh họa. Nguồn Zing.

Thông tin Grab tăng mức chiết khấu lên mức 23,6% đối với các lái xe GrabBike tại TP. HCM đã khiến hàng trăm tài xế đến văn phòng của Grab tại siêu thị Big C Miền Đông phản đối quyết định này. Tuy nhiên hai bên vẫn chưa thỏa thuận xong. Các lái xe cho rằng, mức chiết khấu mới lên tới 23,6% là không hợp lý và quá cao.

Do đó, ngày 10/1, hàng trăm tài xế GrabBike đã tập trung tại hai địa điểm là khu đô thị Sala và đường Trần Não (quận 2), cùng nhau kéo đến văn phòng của Grab để phản đối việc tăng mức chiết khấu.

Phía Grab đã đưa các lái xe vào phòng họp kín để đối thoại. Tuy nhiên thông tin từ nhiều tài xế cho hay, sự việc không đạt được kết quả vì Grab thông báo sẽ giải quyết từng cá nhân nếu có ý kiến thắc mắc và hẹn sang tuần sau giải quyết.

Lý giải vì sao tăng mức chiết khấu, Grab Việt Nam cho biết, trong năm 2016 và 2017, để hỗ trợ cho các đối tác tài xế mô tô 2 bánh, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác.

Đại diện Grab Việt Nam cho biết, Grab sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6%. Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%; với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế TNCN 10%.
Tuy nhiên, sang năm 2018, việc nộp thuế này được thực hiện đúng theo các công văn của Tổng Cục Thuế và Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh.
Do đó Grab không tự ứng tiền trả thu nhập cá nhân cho lái xe, mà Grab sẽ phụ thu số mức phí này và đóng thay cho các lái xe.
"Đây không phải là chính sách từ Grab Việt Nam nhằm tăng mức phí sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác", ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress của Grab Việt Nam cho hay.

Để phản đối chính sách mới, nhiều tài xế đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, tập trung đến văn phòng để phản đối mức chiết khấu này.

Trước đó, hồi giữa tháng 8/2017, Grab cũng đã tăng mức chiết khấu đối với lái xe GrabBike tại Hà Nội từ 15% lên 20% với lý do “bù lỗ”.

Các tài xế tại Hà Nội cũng đã phản ứng quyết liệt và kêu gọi tắt ứng dụng, book cuốc xe ảo… đến bỏ việc để phả đối chính sách này. Tuy nhiên, đến nay, màu xanh Grab vẫn phủ kín thủ đô.