Google xác nhận Chrome mới sẽ ngốn RAM còn hơn trước

Trình duyệt Google Chrome, vốn đã 'nức tiếng' vì sử dụng RAM hệ thống một cách triệt để, giờ đây sẽ tiếp tục ngốn dung lượng hơn nữa, và sẽ không có cách nào giúp người dùng khắc phục ngoại trừ việc mua thêm RAM.

Trình duyệt Google Chrome, vốn đã “nức tiếng” vì sử dụng RAM hệ thống một cách triệt để, giờ đây sẽ tiếp tục ngốn dung lượng hơn nữa, và sẽ không có cách nào giúp người dùng khắc phục ngoại trừ việc mua thêm RAM. Lý do Google đưa ra là bởi hãng đã phải thêm vào rất nhiều biện pháp bảo mật chống lại lỗ hổng Spectre mới được khám phá hồi đầu năm nay, Spectre ảnh hưởng đến hàng loạt chip xử lý của cả Intel lẫn AMD và chỉ có thể khắc phục qua bản cập nhật phần mềm.

Trong một bài đăng blog của mình, Google giải thích rằng Spectre chính là lý do Chrome sẽ gặp một vài vấn đề về hiệu năng:

“Site isolation (cô lập trang web) là thay đổi rõ rệt trong các tác vụ chạy ngầm của Chrome, tuy nhiên sẽ không đi kèm bất kỳ thay đổi nào về hình ảnh. Nó sẽ chỉ đơn giản là giúp bảo mật trên Chrome chắc chắn hơn giữa các trang web. Site isolation sẽ buộc Chrome phải render nhiều quy trình hơn và sẽ sử dụng nhiều tài nguyên hệ thống hơn. Đội ngũ của chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc sát sao hơn để tối ưu hóa Chrome tốt nhất có thể sao cho trình duyệt vừa nhanh và vừa an toàn”.

Google cho biết Site isolation giờ đây được kích hoạt trên 99% người dùng sử dụng Windows, Mac, Linux và Chrome OS. 1% còn lại đang được Chrome theo dõi hiệu năng. Hãng giải thích rằng mục đích của fix này là để ngăn kẻ xấu tấn công có thể thu thập được dữ liệu từ người dùng. Cuộc tấn công Spectre và Meltdown cho phép hacker đánh cắp thông tin người dùng từ máy tính mà không để nạn nhân hay biết. Công nghệ mới từ Người khổng lồ tìm kiếm sẽ ngăn dữ liệu từ nhiều trang web cùng tải trong một quy trình. Bằng cách đó, khi một trang web độc kích hoạt Spectre, dữ liệu tại các trang khác sẽ không bị đánh cắp.

Dù chưa biết biện pháp của Google có thực sự hiệu quả, nhưng một trình duyệt vốn đã “ăn” RAM như Chrome giờ đây lại ngốn tài nguyên hệ thống hơn nữa e chừng không phải tin vui dành cho Google. Tại Việt nam hiện còn rất nhiều máy tính cấu hình thấp với chỉ 3 đến 4 GB RAM và nếu Chrome không nhanh chóng tìm cách khắc phục hiệu năng, Google sẽ sớm chứng kiến rất nhiều người dùng di rời sang nền tảng trình duyệt khác.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/phan-mem/google-xac-nhan-chrome-moi-se-ngon-ram-con-hon-truoc-169749.ict