Google theo dõi vị trí người dùng ngay cả khi người dùng tắt Lịch sử Vị trí

VietTimes -- Theo một cuộc điều tra của Associated Press (AP), Google theo dõi vị trí của bạn ngay cả khi không được phép. Phát hiện này được xác nhận bởi các nhà nghiên cứu khoa học máy tính tại Đại học Princeton. Họ đã chứng minh rằng nhiều dịch vụ của Google vẫn thu thập dữ liệu vị trí trên cả Android và iPhone dù người dùng tắt chế độ này.
Ảnh minh họa: Digital Trends
Ảnh minh họa: Digital Trends

Thông thường Google sẽ yêu cầu quyền sử dụng thông tin vị trí để người dùng lựa chọn (chẳng hạn như yêu cầu quyền truy cập để sử dụng trong điều hướng). Trang hỗ trợ của Google tuyên bố: “Bạn có thể tắt Lịch sử Vị trí bất cứ lúc nào. Khi tắt Lịch sử Vị trí, các địa điểm bạn đến không còn được lưu trữ nữa”. Tuy nhiên, điều tra của AP cho thấy điều này là không đúng sự thật.

AP bắt đầu xem xét vấn đề này khi K. Shankari, một nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Berkley, đã tắt Lịch sử Vị trí trên thiết bị Android của mình nhưng vẫn nhận được thông báo yêu cầu xếp hạng chuyến đi mua sắm đến Kohl’s.

Các nhà khoa học của Đại học Princeton đã đưa ra một bản đồ minh họa lộ trình của Gunes Acar - một nhà nghiên cứu bảo mật của làm việc tại đại học này. Theo đó, ngay cả khi “Lịch sử Vị trí” đã tắt trên điện thoại Android, bản đồ vẫn xác định chính xác các vị trí đã đi qua và lưu dữ liệu vào tài khoản Google.

Khi người dùng “tạm dừng” Lịch sử vị trí, AP cho biết: “Các ứng dụng của Google vẫn tự động lưu trữ dữ liệu vị trí ở một thời điểm nhất định mà không đưa ra yêu cầu”. AP cũng cho rằng Google sẽ thu thập thông tin vị trí khi bạn mở Bản đồ hoặc Thời tiết.

Tìm kiếm nhanh trên Google cho các mục ngẫu nhiên trên thiết bị rõ ràng cũng không an toàn khi bị theo dõi. Mặc dù tìm kiếm không liên quan đến vị trí, nhưng nó vẫn cho phép thiết bị xác định vị trí của bạn và lưu nó vào tài khoản Google.

Đáp lại những vấn đề này, Google cho biết: “Có một số cách khác nhau mà Google có thể sử dụng vị trí để cải thiện trải nghiệm của người dùng, bao gồm: Lịch sử Vị trí, Hoạt động web và ứng dụng thông qua Dịch vụ vị trí thiết bị. Chúng tôi đã cung cấp mô tả rõ ràng về những công cụ này và kiểm soát mạnh mẽ để mọi người có thể bật hoặc tắt chúng và xóa lịch sử bất kỳ lúc nào”.

Người khổng lồ công nghệ cũng nói rằng người dùng có thể tắt một cài đặt khác được gọi là “Hoạt động web và ứng dụng”. Đây là cài đặt lưu trữ thông tin từ các ứng dụng và trang web của Google.

Tắt tính năng này sẽ ngăn Google lưu các điểm đánh dấu vị trí cùng với thông tin dựa trên tìm kiếm và hoạt động trên thiết bị. Nhưng AP cũng lưu ý rằng việc tắt cài đặt này có thể thay đổi mức độ hiệu quả của Google Assistant, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến những người thường xuyên sử dụng tính năng này.

Theo Digital Trends