Google sẽ 'phạt' không hiển thị website của bạn nếu tốc độ tải trang trên mobile chậm

Google vừa cho biết sẽ sử dụng tốc độ tải trang làm yếu tố xếp hạng cho các kết quả tìm kiếm trên di động, kể từ tháng 7/2018.

Mặc dù tốc độ tải trang đã được tính đến trong các bảng kết quả tìm kiếm của Google từ lâu, nhưng mới chỉ áp dụng cho tìm kiếm trên máy tính. Nay Google sẽ áp dụng cho cả tìm kiếm trên điện thoại.

Google sẽ 'phạt' không hiển thị website của bạn nếu tốc độ tải trang trên mobile chậm - Ảnh 1

Google gọi điều này là "Tốc độ Cập nhật" và nó sẽ chỉ ảnh hưởng đến các trang mang lại trải nghiệm chậm nhất cho người dùng và sẽ chỉ ảnh hưởng đến một tỷ lệ nhỏ các truy vấn. Tiêu chí này áp dụng cho tất cả các trang, bất kể website được xây dựng bởi công nghệ nào. Tuy nhiên, mục đích của truy vấn tìm kiếm vẫn là tiêu chí rất mạnh, vì vậy một trang tải chậm có thể vẫn xếp hạng cao nếu nó có nội dung tuyệt vời và liên quan.

Mặc dù không có công cụ trực tiếp để xem iệu một trang có bị ảnh hưởng bởi yếu tố xếp hạng mới này hay không, đây là một số cách có thể được sử dụng để đánh giá hiệu suất một trang:

- Báo cáo Trải nghiệm Người dùng Chrome (Chrome User Experience Report): tập dữ liệu công khai về các số liệu trải nghiệm quan trọng của người dùng được lượm lặt từ những người dùng Chrome tham gia sử dụng báo cáo thống kê. Báo cáo cung cấp dữ liệu từ 10.000 trang nguồn và cho phép các nhà phát triển xem cách người dùng Chrome trải nghiệm web từ nhiều loại phần cứng, phần mềm và mạng khác nhau.

- Lighthouse: công cụ tự động và một phần của Công cụ dành cho nhà phát triển Chrome (Chrome Developer Tools) để kiểm tra chất lượng (hiệu suất, khả năng truy cập và hơn thế nữa) của các trang web.

- PageSpeed Insights: một công cụ cho thấy một trang hoạt động như thế nào trên Báo cáo UX của Chrome và đề xuất các tối ưu hóa hiệu suất.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2383642/google-se-phat-khong-hien-thi-website-cua-ban-neu-toc-do-tai-trang-tren-mobile-cham