Google sẽ lưu trữ năng lượng tái tạo bằng....muối

VietTimes -- Alphabet - Công ty mẹ của Google đang lên kế hoạch lưu trữ năng lượng tái tạo để tránh lãng phí, và dự kiến cách lưu trữ này sẽ sử dụng đến muối và chất chống đông. Hệ thống lưu trữ này của Google có tiềm năng lưu trữ lâu hơn pin lithium-ion, theo một báo cáo của Bloomberg
Cuộc cách mạng trong lưu trữ năng lượng tái tạo phải chăng sẽ đến từ Google (ảnh CNet)
Cuộc cách mạng trong lưu trữ năng lượng tái tạo phải chăng sẽ đến từ Google (ảnh CNet)

Kế hoạch này có tên là "Malta", có tiềm năng xây dựng các trạm lưu trữ năng lượng lâu dài hơn các trạm lưu trữ bằng pin lithium-ion và tiết kiệm chi phí như các nhà máy thủy điện mới và các phương pháp lưu trữ năng lượng sạch khác hiện có, cũng theo Bloomberg. Thị trường năng lượng tái tạo có thể được đầu tư khoảng 40 tỉ USD cho đến năm 2024, hãng tin cho biết.

Kế hoạch Malta đang được phát triển bởi phòng thí nghiệm bí mật của Alphabet X, nơi có lịch sử trong việc tập trung giải quyết các vấn đề lớn trên thế giới. Các nỗ lực của phòng thí nghiệm bao gồm ô tô tự lái và Project Loon - dự án sử dụng khinh khí cầu để mang internet đến vùng sâu vùng xa.

Hệ thống lưu trữ này có thể được mở rộng theo nhu cầu về năng lượng, hấp thụ năng lượng dưới dạng điện và biến nó thành các luồng không khí nóng và lạnh. Không khí nóng sẽ làm nóng muối, còn không khí lạnh làm lạnh các chất chống đông. Bởi vì muối duy trì nhiệt độ khá tốt nên hệ thống có thể lưu trữ năng lượng trong nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày, theo báo cáo của Bloomberg.