Google mua lại công ty phân tích dữ liệu Looker bất chấp cuộc điều tra vi phạm chống độc quyền

VietTimes – Google vừa tuyên bố  “gã khổng lồ” đang lên kế hoạch mua lại công ty phân tích dữ liệu Looker với giá 2,6 tỷ USD để đuổi kịp các đối thủ trong ngành kinh doanh điện toán đám mây.
Ảnh: NY Times
Được thành lập vào năm 2011, Looker đã phát triển nhanh chóng, hiện đang giúp hơn 1.700 công ty hiểu và phân tích dữ liệu. Ảnh: NY Times

Bộ phận kinh doanh điện toán đám mây của Google hiện đứng thứ ba toàn cầu về doanh thu sau Amazon và Microsoft.


Một vài năm trước, thỏa thuận này sẽ được thực hiện nhanh chóng mà không cần phải xem xét kỹ lưỡng, Paul Gallant, một chuyên gia phân tích công nghệ nói. Các công ty công nghệ lớn trong đó có Google đang bị các nhà quản lý kiểm tra gắt gao vì những cáo buộc lợi dụng sức mạnh để thống trị thị trường và loại bỏ các đối thủ.

Lập luận chính của các nhà lập pháp chống lại các “gã khổng lồ công nghệ” là việc những ông lớn tăng cường việc mua lại các công ty khác. Thời gian gần đây, nhiều chính trị gia đã đề nghị chia tay các tập đoàn công nghệ lớn như Google hay Facebook.

Cũng trong tuần này, FTC và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố sẽ phân chia để thực hiện việc giám sát chống độc quyền đối với bốn ông lớn công nghệ: Google, Facebook, Amazon và Apple. Các nhà lập pháp Mỹ cũng tuyên bố đang có kế hoạch điều tra sức mạnh và tầm ảnh hưởng của các gã khổng lồ công nghệ.

Looker là một công ty phân tích dữ liệu được thành lập vào năm 2011 có trụ sở tại Santa Cruz, Calif. Công cụ của nó cho phép các nhà phân tích và doanh nghiệp xác định và tính toán các mục như doanh thu hoặc khách hàng tiềm năng, sau đó trực quan hóa các xu hướng trong dữ liệu của họ mà không cần viết các tập lệnh phức tạp. Công ty cạnh tranh với các dịch vụ như Tableau và Power BI của Microsoft. Nền tảng phân tích của Looker hiện đang được hơn 1.700 công ty sử dụng, trong đó có Sony, Amazon, IBM, Spotify, Etsy và Lyft.

Thomas Kurian, giám đốc điều hành của Google Cloud. Ảnh: NY Times

Thomas Kurian, giám đốc điều hành của Google Cloud. Ảnh: NY Times

Giám đốc phụ trách Google Cloud, Thomas Kurian nhấn mạnh: "Việc bổ sung Looker vào Google Cloud sẽ giúp chúng tôi cung cấp cho khách hàng nhiều giải pháp phân tích hoàn thiện, từ việc nhập dữ liệu đến trực quan hóa kết quả, cũng như tích hợp dữ liệu cùng các thông tin chi tiết vào quy trình công việc hằng ngày của họ".

“Thỏa thuận này không vi phạm quy định chống độc quyền nào vì nhiều công ty phân tích dữ liệu tương tự vẫn đang hoạt động bình thường trên thị trường. Amazon và Microsoft cũng có các công cụ của riêng họ và Google không thu được bất kỳ dữ liệu khách hàng nào trong giao dịch”, Kurian nhấn mạnh.

“Looker và Google Cloud có tính năng tương tự nhau. Việc về chung một nhà sẽ giúp chúng tôi lấp đầy khoảng trống của nhau và cùng nhau chia sẻ hơn 350 khách hàng, bao gồm Blue Apron Holding và Hearst Communications”, ông Kurian nói thêm.

Các nhà phân tích cho biết Looker là một trong những công cụ kinh doanh thông minh tốt nhất được phát triển trong kỷ nguyên đám mây và việc sáp nhập sẽ giúp nó được hưởng lợi từ các tài nguyên của Google. Boris Evelson, chuyên gia phân tích dữ liệu của Forrester Research đã gọi việc mua Looker của Google là một lựa chọn thông minh.

DC, một công ty nghiên cứu thị trường cho biết, việc Looker sáp nhập vào Google sẽ gúp ông lớn công nghệ kiểm soát khoảng 1% thị trường công cụ kinh doanh thông minh tương đương khoảng 12,7 tỷ đô la.

Theo NY Times