Google làm “đôi tai” cho người khiếm thính

VietTimes – Google cho biết ứng dụng Tạo phụ đề trực tiếp ra đời như một giải pháp mới nhờ giao diện đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu giao tiếp và tiếp cận thông tin của người khiếm thính.

“Đôi tai” của người khiếm thính

Theo dự đoán của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới sẽ có 900 triệu người giảm thính lực vào năm 2055. 

Google tạo phụ đề trực tuyến (Google Live Transcribe) là ứng dụng di động miễn phí, được các kỹ sư Google tạo ra nhằm hỗ trợ người khiếm thính có thể giao tiếp tốt hơn. Cụ thể, ứng dụng này trực tiếp chuyển giọng nói thành văn bản theo thời gian thực, giúp người điếc hay thính lực kém có thể dễ dàng tham gia các cuộc trò chuyện hàng ngày. Chỉ qua một chiếc smartphone, mọi lời nói đều được ghi lại dưới dạng văn bản trên màn hình điện thoại, hỗ trợ người dùng xem và phản hồi ngay lập tức. Ứng dụng này có thể coi là trợ thủ đắc lực giúp người khiếm thính giao tiếp nhanh chóng, hiệu quả hơn nhiều so với trước đây.
Giao diện đơn giản của ứng dụng Google Live Transcribe
Giao diện đơn giản của ứng dụng Google Live Transcribe

Ứng dụng này là sản phẩm hợp tác giữa Google và Đại học Gallaudet - Trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ dành cho người khiếm thính và người bị suy giảm thính lực. Sử dụng công nghệ nhận dạng lời nói tự động tiên tiến của Google, ứng dụng Tạo phụ đề trực tiếp hiển thị lời nói và âm thanh ở dạng văn bản trên màn hình điện thoại. Bên cạnh đó, ứng dụng này hỗ trợ đến hơn 80 ngôn ngữ và phương ngữ, bao gồm tiếng Việt. Nhờ vậy, những người có vấn đề về thính giác giờ đây có thể dễ dàng giao tiếp. Họ có thể nhập câu trả lời trên màn hình, nhận thông báo rung khi được nhắc tên và tìm kiếm nội dung trong văn bản được ghi lại.

Giao diện đơn giản của ứng dụng Google Live Transcribe
Giao diện đơn giản của ứng dụng Google Live Transcribe

“Xả băng” ghi âm thành văn bản nhanh chóng cho dân văn phòng

Không chỉ đối với người khiếm thính, việc “xả băng” ghi âm hay tổng hợp nội dung họp bằng cách thủ công gây rất nhiều phiền toái cho nhân viên văn phòng. Với ứng dụng tạo phụ đề trực tiếp của Google (Google Live Transcribe), người dùng có thể xử lý việc chuyển giọng nói thành văn bản nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Thay vì mất nhiều thời gian để nghe lại một bản ghi âm cuộc họp rồi gõ lại thành văn bản như trước đây, ứng dụng Tạo phụ đề trực tiếp có thể chuyển bản ghi âm thành văn bản ngay lúc cuộc họp đang diễn ra.

Ứng dụng còn cho phép người dùng chọn nhanh hai ngôn ngữ thường dùng nhất trong phần Thiết lập. Đặc biệt, ứng dụng còn phân loại các giọng phát âm để nhận diện giọng nói tốt hơn, như giọng Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh - Ấn…, giúp chuyển thành văn bản chính xác hơn, nắm bắt chính xác ý nghĩa trong từng ngữ cảnh.

Cho phép thiết lập các tính năng phụ trợ

Thiết lập các tính năng khác trong phần cài đặt
Thiết lập các tính năng khác trong phần cài đặt

Ngoài các chức năng cơ bản trên, người dùng có thể cài đặt thêm một số tùy chỉnh khác, như thêm các từ ngữ thường dùng, nhận dạng các âm thanh khác như tiếng chó sủa, vỗ tay hoặc huýt sáo… Ngoài ra, người dùng có thể nhập nội dung trả lời vào ô thoại trong khi ứng dụng vẫn ghi âm liên tục. Khi chuyển giọng nói thành văn bản hoàn tất, “bản chép lời” này sẽ được lưu lại trong 3 ngày. Để lưu trữ tốt hơn, người dùng có thể chuyển sang dữ liệu đám mây.

Để nâng cao độ chính xác của ứng dụng, người dùng nên sử dụng micro gắn ngoài đi kèm tai nghe có dây hoặc tai nghe Bluetooth để tiếp nhận âm thanh tốt hơn. Đồng thời, bạn có thể kiểm tra chỉ báo âm lượng và tiếng ồn (biểu tượng màu xanh góc phải trên màn hình) để xem môi trường xung quanh có phù hợp để tạo bản chép lời hay không.

Thiết lập các tính năng khác trong phần cài đặt
Thiết lập các tính năng khác trong phần cài đặt

Hiện tại, ứng dụng Google Live Transcribe hỗ trợ điện thoại Android 5.0 (Lollipop) trở lên, tải miễn phí trên Google Play. Theo đó, người dùng các dòng điện thoại Android giá phổ thông có thể sử dụng ứng dụng này.