Google kháng cáo án phạt kỷ lục 2,4 tỷ Euro từ EU

VietTimes - Hôm 11/9 Google đã nộp đơn kháng cáo chống lại án phạt kỷ lục 2,4 tỷ Euro (tương đương 2,9 tỷ USD) mà Ủy ban Châu Âu đưa ra hồi cuối tháng 6 vừa qua.
Google đã kháng cáo án phạt kỷ lục 2,4 tỷ Euro từ EU (ảnh: CNN)
Google đã kháng cáo án phạt kỷ lục 2,4 tỷ Euro từ EU (ảnh: CNN)

Ngày 27/6, Ủy ban Châu Âu, cơ quan hoạt động với vai trò giám sát cạnh tranh của Liên minh Châu Âu (EU), đã ban hành lệnh phạt đối với Google sau khi quyết định gã khổng lồ công nghệ Mỹ có hành vi gian lận khi đưa dịch vụ so sánh mua sắm của mình lên vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm Google.

Tuy nhiên, Google không chấp nhận án phạt này. Hôm qua, tập đoàn này đã xác nhận việc kháng án với Business Insider, nhưng từ chối đưa ra bình luận hoặc cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào.

Nếu bạn còn lạ lẫm với Google Shopping, thì đây là dịch vụ miễn phí của Google, cho phép người dùng so sánh giá giữa các trang web mua sắm trực tiếp. Có một thanh đồ họa hiển thị bất cứ lúc nào bạn tìm kiếm một sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm từ "váy"  trên Google, Google sẽ cho bạn xem hình ảnh các bộ váy cùng với một số liên kết tới các nhà bán lẻ bên thứ 3 như cửa hàng tổng hợp House of Fraser của Anh.

Giả sử bạn không muốn mua đồ mà chỉ gõ tìm kiếm thôi, thì các kết quả bình thường vẫn hiển thị bên dưới Google Shopping, nhưng chúng sẽ chiếm gần một nửa màn hình.

Ủy ban Châu Âu đã nói hành vi của Google là một sự lạm dụng quyền lực, và yêu cầu Google ngừng hiển thị dịch vụ so sánh mua sắm ở vị trí nổi bật hàng đầu trong kết quả tìm kiếm vào ngày 28/9 tới.

Khi án phạt với Google được ban hành, ủy viên Châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager đã tuyên bố: "Những gì Google đã làm là bất hợp pháp theo các quy tắc chống độc quyền của Liên minh châu Âu. Nó đã không cho các công ty khác có cơ hội để cạnh tranh về thành tích và đổi mới. Và quan trọng nhất là nó đã không cho người tiêu dùng châu Âu được lựa chọn chính xác dịch vụ và được hưởng đầy đủ lợi ích của sự đổi mới".

"Google đã đưa ra nhiều sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, mang đến sự khác biệt cho cuộc sống của chúng ta. Đây là điều tốt. Tuy nhiên, chiến lược của Google cho dịch vụ so sánh mua sắm của nó không phải là thu hút khách hàng bằng cách làm cho sản phẩm của nó tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Mà thay vào đó, Google đã lợi dụng vị thế thống lĩnh thị trường với tư cách là một công cụ tìm kiếm để quảng bá dịch vụ so sánh mua sắm của nó trong kết quả tìm kiếm Google, và hạ thấp sản phẩm của đối thủ cạnh tranh”, bà Vestager nói thêm.

Bạn có thể đọc toàn bộ tuyên bố của Ủy ban Châu Âu tại đây.

Trước phán quyết này, Google đã nói không đồng ý và cho biết đang cân nhắc liệu có nên kháng cáo không.  

Trong một bài viết được đăng tải trên blog để đáp lại phán quyết của Ủy ban Châu Âu, Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao kiêm cố vấn pháp lý của Google đã không thừa nhận phán quyết này.

"Khả năng của chúng tôi khi làm tốt điều này không phải là đang thiên vị cho bản thân, hay bất kỳ trang web hoặc người bán cụ thể nào - đó là kết quả của quá trình làm việc chăm chỉ và sự đổi mới liên tục, dựa trên ý kiến phản hồi của người dùng", ông viết "Căn cứ vào các bằng chứng có liên quan, chúng tôi, với tất cả sự tôn trọng của mình, không đồng ý với phán quyết được tuyên bố hôm nay. Chúng tôi sẽ xem xét lại chi tiết quyết định của Ủy ban Châu Âu khi chúng tôi cân nhắc đến việc kháng cáo và chúng tôi mong muốn tiếp tục vụ việc của mình".