Google đệ đơn kháng cáo án phạt 5 tỷ USD trong vụ độc quyền trên Android

VietTimes -- Google tiếp tục đệ trình kháng cáo lên Ủy ban Châu Âu (EC) về bản án kỷ lục 5 tỷ USD liên quan tới hệ điều hành Android.
Ảnh minh họa: Vox
Ảnh minh họa: Vox

Ngày 10/10, Google đã đệ trình đơn kháng cáo án phạt lên tới 4,34 tỷ EUR (tương đương 5 tỷ USD) mà Ủy ban Châu Âu ban hành dựa trên hành vi độc quyền liên quan đến Android, hệ điều hành có mặt trên 80% smartphone toàn cầu.

Mặc dù từ chối chia sẻ nội dung chi tiết nhưng đại diên Google đã xác nhận với Reuters: “Chúng tôi khiếu nại quyết định Android của EC tại Tòa án chung Châu Âu”. Trước đó, công ty đã 2 lần đưa vụ việc lên Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu tại Luxembourg.

Hồi tháng 7, Ủy ban Châu Âu (EC) đã cáo buộc Google vì lo ngại thỏa thuận của gã khổng lồ tìm kiếm với nhiều nhà sản xuất smartphone như Huawei, Samsung và LG, khiến họ gặp bất lợi và phụ thuộc vào Android. Thỏa thuận yêu cầu các nhà sản xuất phải tích hợp sẵn bộ ứng dụng Google, bao gồm công cụ tìm kiếm Google Search và cửa hàng Google Play trên tất cả thiết bị Android.

Hành động này sẽ giúp Google tiếp tục tăng cường vị thế trong thị trường cung cấp công cụ tìm kiếm. Theo lời các nhà chức trách Châu Âu cho biết Google đã trả tiền cho các nhà sản xuất không chỉ cài đặt trước bộ công cụ, mà còn ngăn họ sử dụng hệ thống của đối thủ. Reuters nhận định đây là vụ kiện phức tạp và có thể kéo dài vài năm, trước khi phán quyết chính thức được đưa ra.

CEO Google Sundar Pichai. Ảnh: CyberInject
CEO Google Sundar Pichai. Ảnh: CyberInject

Trong bài viết đăng tải trên TheKeyword, blog chính thức của công ty, CEO Google Sundar Pichai đã lập luận rằng khoản phí quảng cáo thông qua các ứng dụng chiếm 10% doanh thu mà Android đem lại và “Android cung cấp cho người tiêu dùng thêm nhiều sự lựa chọn, chứ không ít hơn”.

“Cho đến nay, mô hình kinh doanh Android có nghĩa là chúng tôi không tính phí các nhà sản xuất điện thoại khi sử dụng Android, hoặc phụ thuộc vào mô hình phân phối được kiểm soát chặt chẽ”, ông Pichai nói. “Nhưng chúng tôi lo ngại rằng quyết định của ngày hôm nay sẽ làm đảo lộn sự cân bằng mà chúng tôi đã có với Android và nó sẽ gửi một tín hiệu đáng lo ngại cho các hệ thống độc quyền trên nền tảng mở”.

Theo Reuters