Google Chrome vs Firefox: đâu là trình duyệt web tốt nhất hiện nay?

VietTimes -- Google Chrome và Mozilla Firefox có lẽ là hai cái tên không còn xa lạ với hầu hết những người dùng Internet. Thế nhưng đâu mới là trình duyệt web tốt nhất hiện nay? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Về thiết kế

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider  

Cả hai trình duyệt web đều có thiết kế khá giống nhau. Tuy nhiên, Firefox có thể sử dụng được ở hai bên cạnh. Với những tính năng như nút quay lớn hơn, thanh menu tùy chỉnh và các tùy chọn cài đặt đơn giản hơn khiến Firefox trở nên thân thiện với người dùng hơn Google Chrome.

Tốc độ kết nối Internet

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider  

Sau cuộc kiểm tra về tốc độ truy cập Internet của 2 trình duyệt này trên SpeedTest.net và trang kiểm tra của Google, kết quả cho thấy tốc độ khá tương đồng nhau.

Trình duyệt nào làm chậm máy tính hơn?

Mozilla nói rằng trình duyệt Firefox sử dụng RAM ít hơn 30% so với Chrome. RAM là bộ nhớ ngắn hạn của máy tính, nơi lưu trữ các ứng dụng bạn đang sử dụng để truy cập nhanh hơn. Với trình duyệt, thiết bị có thanh RAM nhiều hơn sẽ giúp bạn mở được nhiều tab trình duyệt và các tiện ích bổ sung hơn mà không làm chậm máy tính. Nếu khi bạn đang chỉ chạy một trình duyệt web nhưng máy tính lại hoạt động chậm thì có nghĩa là trình duyệt web đó đang “ngốn” hết RAM máy tính của bạn.

Theo nhận xét của người dùng, Firefox sử dụng nhiều RAM hơn Chrome, điều này hoàn toàn ngược lại với những gì Mozilla tuyên bố trước đó. Ngay cả khi thử với phiên bản mới của Chrome và Firefox trên cả máy Mac và Windows, kết quả vẫn cho thấy Firefox sử dụng nhiều RAM hơn Chrome.

Việc tải các trang web trên Chrome

Mozilla nói rằng Firefox tải các trang web nhanh hơn so với Chrome nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy.

Theo như đánh giá của một số chuyên gia, khả năng mở một trang web của cả hai trình duyệt này là tương đồng nhau, Google Chrome có thể chậm hơn một phần nghìn giây so với Firefox.

Tiện ích bổ sung và tiện ích mở rộng

Ảnh: Business Insider
 Ảnh: Business Insider 

Cả Google Chrome và Firefox đều có các tiện ích bổ sung và tiện ích mở rộng giúp cho bạn có thể tìm thấy các công cụ hữu ích để nâng cao trải nghiệm trình duyệt web của mình. Ví dụ như mỗi cửa hàng đều có nhiều trình quản lý mất khẩu cho phép bạn tạo mật khẩu và tự động đăng nhập vào các trang web.

Bạn có thể kiểm tra cửa hàng trên trình duyệt Chrome hoặc Firefox để xem những tiện ích mà mình muốn.

Tuy nhiên, Google Chrome còn có một tính năng quan trọng mà Firefox không có, đó chính là tính năng “truyền”.

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider  

Tính năng “truyền” của Google cho phép bạn tìm kiếm video trên YouTube, Netflix hoặc các dịch vụ và ứng dụng phát trực tuyến khác trên một thiết bị riêng biệt có cùng ứng dụng. Ví dụ, bạn có thể tìm video trên YouTube trong Chrome và nhấn nút truyền để phát trên ti vi thông minh của mình nếu ti vi đó đã được cài đặt ứng dụng YouTube.

Tuy nhiên Netflix gặp sự cố khi truyền từ Chrome sang tivi mặc dù trên tivi đã có ứng dụng Netflix.

Hiện tại Firefox chưa hỗ trợ tính năng truyền.

Firefox có thể tải các trang web nhanh hơn nhưng lại sử dụng nhiều RAM hơn Chrome. Người dùng thường muốn sử dụng trình duyệt có ít tác động nhất đến hiệu suất của máy tính và đó là lý do tại sao họ chọn Chrome.