Google bị kiện 4,3 tỷ USD vì thu thập dữ liệu duyệt web của 4,4 triệu người dùng iPhone

Google được cho là đã sử dụng một thuật toán cho phép nhà phát triển theo dõi và thu thập dữ liệu duyệt web của người dùng bằng cách qua mặt các thiết lập mặc định của trình duyệt Safari.

Theo báo Anh The Telegraph, Google đang phải đối mặt với khoản đền bù lên tới 4,3 tỷ USD, với cáo buộc hãng đã thu thập dữ liệu của hàng triệu người dùng iPhone.

Nhóm đại diện cho người dùng iPhone bị ảnh hưởng, được biết đến với tên gọi Google You Owe Us, sẽ thay mặt 4,4 triệu người trong một vụ kiện "class-action" – hay còn gọi là vụ kiện thay mặt tập thể. Hồ sơ vụ kiện đã được gửi lên Tòa án dân sự tối cao Anh vào ngày 21/5 vừa qua.

Những cáo buộc, được khởi xướng bởi cựu giám đốc Which? Richard Llyod, khẳng định Google đã vi phạm pháp luật và thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng bằng cách cố tình qua mặt các thiết lập mặc định trên trình duyệt Safari của Apple. Hành động này của Google được cho là đã bắt đầu từ một thời điểm nào đó giữa tháng 8/2011 và tháng 2/2012, nhằm phân chia người dùng thành nhiều nhóm khác nhau để các nhà quảng cáo có thể dễ dàng định hướng mục tiêu.

Google You Owe Us cho biết những thông tin được thu thập bao gồm chủng tộc, sức khỏe thể chất và tinh thần, xu hướng chính trị, tình dục, đẳng cấp xã hội, tình hình tài chính, thói quen mua sắm và dữ liệu vị trí địa lý.

Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google cho biết bên nguyên đơn yêu cầu bồi thường 750 bảng Anh, tương đương 22,8 triệu đồng cho mỗi cá nhân nằm trong danh sách bị thu thập dữ liệu

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại California phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng quyền quyết định không nằm trong tay của một tòa án London. Các luật sư của Google tuyên bố rằng Safari Workaround không dẫn tới việc rò rỉ bất kỳ dữ liệu nào cho bên thứ ba. Hơn nữa, theo Google, vì dữ liệu đã được ẩn danh và không thể xác định được những người bị ảnh hưởng nên vụ kiện này họ khó có thể thua được.

Trước đó, Google cũng đã bị FTC phạt 22,5 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Google cũng bị buộc phải trả thêm 17 triệu USD nữa cho 37 tiểu bang tại Mỹ. Nhiều khả năng gã khổng lồ tìm kiếm cũng sẽ phải trả số tiền phạt không nhỏ tại Anh.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/google-bi-kien-4-3-ty-usd-vi-thu-thap-du-lieu-duyet-web-cua-4-4-trieu-nguoi-dung-iphone-167726.ict