Google: 80% người dùng Internet Việt Nam có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Cứ 5 người Việt thì có 4 người lưu thông tin tài chính trực tuyến và chia sẻ mật khẩu với bạn bè và gia đình, khiến họ có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân. Đây là tỷ lệ cao nhất châu Á - Thái Bình Dương.
Tỷ lệ đặt mật khẩu dễ đoán của người Việt trong khảo sát là cao nhất khu vực
Tỷ lệ đặt mật khẩu dễ đoán của người Việt trong khảo sát là cao nhất khu vực

Thông tin trên vừa được công bố tại Báo cáo Trách nhiệm số của Google, khảo sát với hơn 13.000 người từ 18 tuổi trở lên tại 11 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Kết quả khảo sát tại riêng Việt Nam, theo phân tích từ Google, 90% người được hỏi sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web khác nhau (cao hơn với mức 81% của khu vực), với gần một nửa thừa nhận sử dụng lại mật khẩu cho tối đa 10 trang web. Những người tái sử dụng mật khẩu có nguy cơ bị trộm dữ liệu tài chính trực tuyến của mình cao hơn gấp 3 lần so với người khác.

Trong số này có hơn nửa người được hỏi thừa nhận đã sử dụng mật khẩu dễ đoán, gồm các tổ hợp dễ "bẻ khóa" nhất, như ngày quan trọng gắn với cá nhân, tên thú cưng, thậm chí cả mã bưu điện.

Cứ 5 người thì có 1 người thừa nhận đã lưu mật khẩu của họ trong ứng dụng Ghi chú (Notes) trên điện thoại di động mà hầu hết trong số đó không được mã hóa theo mặc định. Tỷ lệ đặt mật khẩu dễ đoán của người Việt trong khảo sát là cao nhất khu vực, 72% số người được hỏi.

Bên cạnh việc đặt mật khẩu dễ đoán và dùng lặp lại trên nhiều website và dịch vụ trực tuyến, người dùng còn có thói quen chia sẻ mật khẩu với bạn bè và người thân gia đình. Thêm nữa, cứ 4 người thì có gần 3 người thừa nhận đã mua hàng trên các trang không có biểu tượng kết nối bảo mật, tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo lấy cắp thông tin chi tiết...

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo trên, vẫn có những chỉ số tốt, đó là trong tương lai, có 75% người Việt được hỏi nói rằng họ sẽ áp dụng xác thực hai yếu tố (2FA), ngay cả khi nó không bắt buộc, cao hơn mức 63% trung bình trong khu vực.

"Người dùng cần nhớ, chỉ sử dụng phần mềm được cập nhật phiên bản mới nhất trên tất cả các thiết bị của mình. Khi bạn chuẩn bị danh sách mua sắm của mình, chúng tôi khuyến khích bạn tìm thêm các mẹo bảo mật trực tuyến bằng cách truy cập Trung tâm an toàn của Google. Bạn cũng có thể khám phá triển lãm ảo để tìm hiểu thêm về cách tiếp cận của Google đối với bảo mật và quyền riêng tư" - đại diện Google cho biết thêm.

Xây dựng lá chắn bảo vệ mạnh khi lên mạng

Khi tỷ lệ tội phạm mạng được dự đoán sẽ tăng lên cùng với việc mua sắm cuối năm tăng vọt, việc duy trì vệ sinh mật khẩu tốt là rất quan trọng. Tin tốt là có những công cụ miễn phí có sẵn và Google kêu gọi mọi người dành chút thời gian để tăng cường bảo mật trực tuyến của họ bằng các mẹo đơn giản sau:

Tạo một mật khẩu duy nhất cho mỗi tài khoản để loại bỏ rủi ro này. Đảm bảo rằng mỗi mật khẩu khó đoán và tốt hơn nữa là phải dài ít nhất tám ký tự.

Sử dụng trình quản lý mật khẩu để dễ dàng tạo và sử dụng các mật khẩu mạnh trên tất cả các thiết bị của bạn mà không cần phải nhớ hoặc lặp lại từng mật khẩu. Trình quản lý mật khẩu của Google được tích hợp trực tiếp vào Chrome, Android và Ứng dụng Google có thể giúp bạn thực hiện việc này.

Thiết lập số điện thoại hoặc địa chỉ email bảo mật, và liên tục cập nhật để các ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ khác có thể liên hệ với bạn ngay lập tức nếu có hoạt động đáng ngờ trên tài khoản của bạn.

Thực hiện Kiểm tra bảo mật của Google để tăng cường bảo mật trước cho tài khoản Gmail của bạn và nhận các đề xuất bảo mật được cá nhân hóa, thao tác này chỉ mất hai phút để hoàn thành. Vì mọi người thường sử dụng tài khoản Gmail của họ để đăng ký với các ngân hàng, trang web mua sắm và dịch vụ thanh toán của họ, điều này giúp tăng tính bảo mật nhờ các biện pháp bảo vệ tự động của chúng tôi.

Thiết lập Xác minh 2 bước (2SV) trên mọi trang web cung cấp tính năng này. Điều này làm tăng đáng kể tính bảo mật bằng cách yêu cầu "một cái gì đó bạn biết" (như mật khẩu) và "một cái gì đó bạn có" (như điện thoại của bạn hoặc một khóa bảo mật).