Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov:

Gỡ 'điểm thắt cổ chai' trong thanh toán dịch vụ công trực tuyến

VietTimes – Cổng PayGov (pay.gov.vn) không làm chức năng thanh toán trực tuyến mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán. 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov. Ảnh: H.Phương.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov. Ảnh: H.Phương.

Sáng nay (24/7), Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) được Bộ Thông tin và Truyền thông ra mắt với kì vọng giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công.

Đây là một sự kiện quan trọng, khẳng định vai trò dẫn dắt, thúc đẩy phát triển dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam, cung cấp cho người dân và doanh nghiệp công cụ hỗ trợ thanh toán dịch vụ công một cách thuận lợi, minh bạch, tin cậy. Đồng thời, đây cũng là tiền đề để thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Hiện nay Cổng PayGov cũng đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng để đưa vào sử dụng chính thức trên toàn quốc.

Phát biểu tại lễ ra mắt,Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, hệ thống PayGov được phát triển nhằm đáp ứng những nhu cầu về hỗ trợ thanh toán trực tuyến trong Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam.

Đây cũng là một trong các giải pháp chủ yếu để hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020. Việc tổ chức lễ ra mắt, đưa vào sử dụng hệ thống PayGov ngày hôm nay chỉ mới là sự bắt đầu của một quá trình thúc đẩy thanh toán điện tử cho các dịch vụ công.

Để hệ thống PayGov sớm mang nhiều tiện lợi, nâng cao chất lượng dịch vụ công, hướng đến hiện thực hóa nguyên tắc “Lấy người dùng làm trung tâm”,Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh 

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng yêu cầu các Trung gian thanh toán phối hợp chặt chẽ với Cục Tin học hóa, triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác đã ký, nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến chất lượng cao cho dịch vụ công tại Việt Nam.

Thứ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho Cục Tin học hóa sớm xây dựng, phát triển và vận hành hệ thống PayGov bảo đảm sự hoạt động ổn định, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ thanh toán trực tuyến dịch vụ công, đáp ứng các nhu cầu về hỗ trợ thanh toán trực tuyến trong Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam.

Các Trung gian thanh toán khác đang thực hiện nghi thức ký kết Thỏa thuận hợp tác. Ảnh: H.Phương
Các Trung gian thanh toán khác đang thực hiện nghi thức ký kết Thỏa thuận hợp tác (Ảnh: H.Phương)

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Hưng – Tổng giám đốc NAPAS – cam kết luôn đổi mới, sáng tạo, phát triển các giải pháp thanh toán hiện đại, thuận tiện, an toàn cho người dùng và đặc biệt chú trọng phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị hành chính công phát triển các giải pháp hỗ trợ thanh toán dịch vụ công để góp phần triển khai hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020.

“Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia sẽ hỗ trợ thanh toán dịch vụ công một cách thuận lợi, minh bạch, tin cậy là công cụ quan trọng cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ số của Việt Nam. Hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước" - ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo - nhận định.

Hiện tại, Cổng PayGov đã triển khai hợp tác và kết nối với 9 trung gian thanh toán:

- Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS)

- Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (VIETTEL DIGITAL)

- Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY)

- Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến (M_SERVICE) - đơn vị sở hữu Ví MoMo

- Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VIETUNION)

- Tổng công ty truyền thông đa phương tiện – Công ty TNHH 1TV (VTC)

- Công ty Cổ phần Ngân lượng (NGANLUONG JSC)

- Công ty Cổ phần Dịch vụ nền di động Việt Nam (VIMASS JSC)

- Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT TELECOM)