BÁN KẾT COPA AMERICA 2019

G.Jesus tiễn Lionel Messi về nước

VietTimes -- In dấu giày trong 2 bàn thắng của Brazil, tiền đạo G.Jesus đã chính thức tiễn Lionel Messi rời khỏi Copa America 2019. Thậm chí với tuổi 32, có thể Leo sẽ rời khỏi đội tuyển Argentina. Chừng ấy năm bất lực trong màu áo xanh - trắng thế là quá ê chề.
In dấu giày trong 2 bàn thắng của Brazil tiền đạo G.Jesus đã chính thức tiễn Lionel Messi rời khỏi Copa America 2019 (ảnh CNN)
In dấu giày trong 2 bàn thắng của Brazil tiền đạo G.Jesus đã chính thức tiễn Lionel Messi rời khỏi Copa America 2019 (ảnh CNN)

Không phải ngẫu nghiên mà trong bài “Argentina và Brazil, đội thắng sẽ vô địch Copa America 2019?” chúng tôi đã đưa ra nhận định Dường như HLV Tite cũng đang chọn điểm rơi cho cầu thủ này vào trận gặp Argentina” khi đề cập đến chân sút chủ nhà G.Jesus. Các cây viết thể thao của VietTimes quan sát theo dõi các cầu thủ Selecao và HLV Tite khá lâu mới có những cảm nhận chính xác như thế.

Đẳng cấp Selecao

Thực ra, các cầu thủ chủ nhà xứ Samba ra sân trong trận này với tâm lý khá thoải mái. Brazil thắng 4, thua 1, hòa 1 trong 6 trận gặp Argentina gần nhất, trên đất Brazil trong 36 trận họ chỉ thắng 8, thua đến 21 trận đấu.

Tại Copa America 2019, Brazil vẫn chưa bị thủng lưới ở những trận vừa qua. Dù họ đã phải rất vất vả mới đánh bại được Paraguay trên chấm penalty ở trận tứ kết. Argentina đã có hai chiến thắng 2-0 trước Qatar và Venezuela. Tuy nhiên, ngay cả khán giả Argentina cũng không nhiều người dám khẳng định đội bóng của họ sẽ có chiến thắng khi Messi đã thi đấu khá nhạt nhòa đến thời điểm này.

Đá với các nhà bậc thầy về kỹ thuật sân cỏ mà ngay từ phút 19 đã thủng lưới thì bất cứ đội bóng nào cũng chỉ chuốc thật bại thêm (ảnh CNN)
Đá với các cầu thủ Brazil,  các nhà bậc thầy về kỹ thuật sân cỏ mà ngay từ phút 19 đã thủng lưới thì bất cứ đội bóng nào cũng chỉ chuốc thất bại thêm (ảnh CNN)

 Bộ ba tấn công của đội khách vẫn thuộc về Lionel Messi, Lautaro Martínez và Sergio Aguero. HLV Scaloni đã để Lionel Messi đá lùi sau 2 tiền đạo trong sơ đồ 4-1-2-1-2 để tham gia làm bóng. Phía chủ nhà chỉ có Alex Sandro đá thay hậu vệ trái Filipe Luis gặp chấn thương, và cặp tiền vệ trung tâm là Arthur, Casemiro trong sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc.

Hàng hậu vệ Argentina không hề chủ quan nhưng các cầu thủ Selecao quá xuất sắc bên cánh phải. Hậu vệ Dani Alves đi bóng như một tiền đạo thực thụ, còn Firmino thì có đường chuyền mà Jesus chỉ cần giơ chân đệm là có bàn thắng. Đây là bàn thắng đầu tiên của chân sút của Man City trong màu áo ĐTQG sau 2 năm.

Đá với các nhà bậc thầy về kỹ thuật sân cỏ mà ngay từ phút 19 đã thủng lưới thì bất cứ đội bóng nào cũng chỉ chuốc thất bại thêm. Argentina không phải là ngoại lệ, vì sau bàn thua, nhất là từ hiệp 2 thì đội hình phải dồn lên tấn công.

Lạc lõng Messi

Tất cả những gì mà các học trò của HLV Scaloni làm được trong những phút còn lại của trận đấu là cú đánh đầu trúng xà ngang của Aguero ở phút 30 và cú cú dứt điểm trúng cột dọc của Messi ở phút 57. Messi vẫn xuất sắc như thường lệ nhưng việc anh phải chơi xa khung thành Brazil và các cầu thủ chủ nhà có phương án phong tỏa M10 nên anh không làm được gì nhiều.

Messi vẫn xuất sắc như thường lệ nhưng việc anh phải chơi xa khung thành Brazil và các cầu thủ chủ nhà có phương án phong tỏa M10 nên anh không làm được gì nhiều. (ảnh CNN)
Messi vẫn xuất sắc như thường lệ nhưng việc anh phải chơi xa khung thành Brazil và các cầu thủ chủ nhà có phương án phong tỏa M10 nên anh không làm được gì nhiều. (ảnh CNN)

Theo nhận định của chúng tôi, các cầu thủ Argentina chơi không kém nhưng hiệu quả chính là sự khác biệt. Các cầu thủ chủ nhà Selecao cầm bóng rất chắc, chỉ tung 4 cú sút về phía khung thành Arman, trúng 3 nhưng đã có 2 bàn thắng. Những chàng trai của vũ điệu Tango làm tốt hơn thế rất nhiều, có đến 14 cú sút, trúng khung thành 2 và không có bàn thắng nào.

Aguero, Martinez “cô đơn” trên hàng công, áp lực họ tạo cho hàng phòng ngự Brazil không đủ lớn. Khi khán giả Brazil bắt đầu lo lắng thì cũng là lúc họ nhận bàn thua thứ 2, nên đành bó tay nhìn đối thủ chiến thắng. Đẳng cấp quá chênh lệch là điều chính cầu thủ Argentina cũng thấy rõ.

Khi thật ngon ăn, các cầu thủ Brazil mới tung những cú sút. Ngược lại các cầu thủ khách Argentina bế tắc không đột phá được qua hàng hậu vệ Selecao với những cái tên như Dani Alves, Marquinhos, Thiago Silva, Alex Sandro. Những cú sút của họ tất nhiên là không làm khó được thủ môn Alisson.

Pha ghi bàn của Firmino cho thấy trình độ non nớt của các cầu thủ Argentina khi khi đứng sững chờ còi trọng tài, nhưng phải công nhận Gabriel Jesus quá xuất sắc. Người ta thấy 3-4 áo xanh trắng thậm chí còn chồm người ôm Jesus nhưng không thể làm gì hơn, đường chuyền “đáp lễ” của số 9 này đã khiến anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Trò hay, thầy giỏi

Ngoài ra, trên băng ghế chỉ đạo HLV Scaloni không cao tay bằng người đồng nghiệp HLV Tite phía chủ nhà. Ngoài việc chuẩn bị phương án khống chế Messi thì HLV Tite đã có những sự thay người và chỉ đạo chiến thuật khá kịp thời.

HLV Tite quyết định tin dùng sử dụng Gabriel Jesus sau thất bại ê chề tại World Cup 2018 (ảnh CNN)

HLV Tite quyết định tin dùng sử dụng Gabriel Jesus sau thất bại ê chề tại World Cup 2018 (ảnh CNN)

Chỉ cần đưa Willian vào thay Everton bên cánh trái nhưng cho tiền vệ này đá tự do, chú trọng phòng ngự khu vực trung tâm là khung thành của Alisson trở nên chắc chắn. Cuối trận đấu, ông thay nốt Gabriel Jesus bằng tiền vệ phòng ngự Allan thì coi như số phận trận đấu đã an bài.

Không phải HLV Scaloni sớm an phận. Ông đã chỉ đạo học trò đá rất rắn, thậm chí tiền đạo cũng phải phạm lỗi và đoàn quân áo xanh trắng đã phải nhận tới 5 thẻ vàng nhưng vẫn không sao ngăn các cầu thủ Brazil nhảy múa vũ điệu Samba.

Việc ông thầy Tite quyết định tin dùng sử dụng Gabriel Jesus sau thất bại ê chề tại World Cup 2018 cho thấy nhãn quan đánh giá cầu thủ của ông tốt thế nào. Khác hẳn với HLV Scaloni dường như thất bại trong việc không biết Argentina đá như thế nào thì phát huy được giá trị Messi.

Lần thứ 5, Brazil tổ chức Copa America trên sân nhà, 4 lần trước họ đã giữ cúp ở lại. Giờ đây, họ chỉ cách chiến thắng đúng 1 trận đấu và tôi cũng như những người yêu bóng đá đẹp rất muốn một lần được nghe họ hát bài dân ca trong điệu samba quen thuộc “Hoa đã nở trên môi kẻ thắng và nắng đã tắt trên đầu đoàn quân thất trận…”.

Đội hình xuất phát

Brazil (4-2-3-1): Alisson; Dani Alves, Marquinhos, Thiago Silva, Alex Sandro; Arthur, Casemiro; Gabriel Jesus, Coutinho, Everton; Firmino.

Argentina (4-1-2-1-2): Armani; Foyth, Pezzella, Otamendi, Tagliafico; Paredes; De Paul, Acuna; Messi; Aguero, Martinez.