Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đồng loạt lên tiếng về kết quả bầu cử Hong Kong

VietTimes -- Sau khi các ứng viên trẻ tuổi của Hong Kong giành chiến thắng lớn trong kỳ bầu cử cấp quận, giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên tiếng gọi kết quả này là “bị làm sai lệch” và là một “bước lùi” đối với thành phố này.
Những người ủng hộ ứng viên trẻ tuổi ăn mừng trước kết quả bầu cử địa phương ở Hong Kong (Ảnh: Getty)
Những người ủng hộ ứng viên trẻ tuổi ăn mừng trước kết quả bầu cử địa phương ở Hong Kong (Ảnh: Getty)

Trước đó thì các ứng viên trẻ tuổi của Hong Kong đã giành được tới 90% trong tổng số 452 ghế hội đồng quận. Kết quả trên được xem như một đòn giáng đối với Trưởng đặc khu Carrie Lam và chính quyền được Bắc Kinh hậu thuẫn của bà.

“Kết quả của cuộc bầu cử cấp quận hôm Chủ nhật vừa qua đánh dấu mộ bước lùi đối với phát triển dân chủ ở Hong Kong, bởi kết quả này bị làm sai lệch bởi các hoạt động trái phép của phe đối lập nhằm tạo lợi ích cho các ứng viên của họ” – một bài xã luận trên tờ China Daily có đoạn.

“Trước kỳ bầu cử hôm Chủ nhật, các thành viên của phe đối lập, đặc biệt là những kẻ kích động quần chúng trẻ tuổi của họ, đã tham gia vào một chiến dịch tổng lực nhằm phá hủy các hoạt động chiến dịch của các ứng viên thân chính quyền và đe dọa những người ủng hộ họ” – bài viết này cho biết thêm.

Trong khi đó, tờ People’s Daily trong hôm 26/11 cũng đưa tin về bầu cử ở Hong Kong, nhưng lại không đề cập tới kết quả. Tờ báo này nói rằng, tình trạng bất ổn xã hội kéo dài nhiều tháng ở Hong Kong “đã làm gián đoạn tiến trình bầu cử một cách nghiêm trọng”, thêm rằng “các ứng viên yêu nước” đã bị quấy rối trong ngày bầu cử bởi những kẻ khuấy động tình trạng hỗn loạn.

Trong một bài bình luận, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc còn lên tiếng đổ lỗi cho “các thế lực nước ngoài” và nói rằng cuộc bầu cử vừa qua là “nạn nhân” của tình trạng bất ổn xã hội.

“Trong suốt hơn 5 tháng vừa qua, những kẻ bạo động đã phối hợp với các thế lực nước ngoài để gia tăng các hoạt động bạo lực, dẫn tới sự phản kháng về chính trị, chia rẽ trong xã hội, và ảnh hưởng tới nền kinh tế” – bà bình luận có đoạn – “Chiến dịch của các ứng viên yêu nước bị gián đoạn nghiêm trọng, và văn phòng của họ bị ném rác và bị phóng hỏa. Một ứng viên bị thương trong một vụ tấn công. Những hành động quấy rối các ứng viên yêu nước xảy ra ngay trong ngày bầu cử”.

Tờ Global Times cũng có bài viết nói rằng kỳ bầu cử vừa qua “bị chính trị hóa cao độ ngay trong lúc tình trạng bất ổn xã hội tiếp diễn”.

Chính quyền Bắc Kinh không đưa ra bình luận trực tiếp về kết quả bầu cử ở Hong Kong, mặc dù trước đây chính quyền Bắc Kinh từng chỉ ra rằng có sự can thiệp từ nước ngoài đối với vấn đề nội bộ của họ.

“Nhiệm vụ cấp thiết nhất hiện nay đối với Hong Kong là ngăn chặn tình trạng bạo lực và vãn hồi trật tự. Bởi Hong Kong là một phần của Trung Quốc, vấn đề của Hong Kong rõ ràng là vấn đề nội bộ. Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của quốc gia” – ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu trong hôm đầu tuần.

“Chúng tôi quyết tâm tuân thủ nguyên tắc “Một quốc gia, hai chế độ” và phản đối mọi sự can thiệp từ bên ngoài vào vấn đề ở Hong Kong” – ông Cảnh Sảng nói thêm.

Theo CNBC