Giao tranh nổ sát biên giới Myanmar, Trung Quốc “ớn lạnh”

Trung Quốc hôm qua (10/3) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng leo thang bạo lực giữa quân đội Myanmar và lực lượng nổi dậy ở khu vực biên giới sau khi xảy ra vụ một nhà dân của Trung Quốc bị trúng đạn từ phía bên kia biên giới.
Giao tranh nổ sát biên giới Myanmar, Trung Quốc “ớn lạnh”

Bắc Kinh trước đây đã từng cảnh báo về mối đe dọa đối với sự ổn định ở biên giới giữa Trung Quốc với Myanmar sau khi cuộc xung đột sắc tộc leo thang ở khu vực Kokang xa xôi nằm ở bang đông bắc Shan.  

Hơn 30.000 người đã chạy từ biên giới Myanmar vào tỉnh Yunnan của Trung Quốc, hãng thông tấn chính thức Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên giới chức Trung Quốc xác nhận có tình trạng đạn pháo từ biên giới Myanmar bay vào lãnh thổ của họ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay, vụ việc nhà dân của Trung Quốc bị trúng đạn từ phía biên giới Myanmar diễn ra hôm Chủ nhật (8/3) khi “một số quả đạn pháo rơi xuống lãnh thổ Trung Quốc, phá hỏng một ngôi nhà của người dân”.  

"Trung Quốc đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với phía Myanmar và đã yêu cầu phía Myanmar điều tra vụ việc, có những biện pháp hiệu quả để ngăn chặn những vụ việc tương tự tái diễn lại một lần nữa”, ông Hồng Lỗi đã nói như vậy tại cuộc họp báo định kỳ ngày hôm qua.

"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan đến tình hình ở Myanmar hãy kiềm chế, hạ nhiệt tình hình và thiết lập hòa bình, sự ổn định càng sớm càng tốt”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.  
Myanmar hồi tháng trước đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Kokang sau khi cuộc xung đột ở khu vực này bùng phát từ hôm 9/2.

Bạo lực đã khiến thành phố chính Laukkai ở khu vực Kokang hầu như không còn bóng người. Laukkai đang là trung tâm của các cuộc giao tranh, đụng độ với những con đường trước từng nhộn nhịp giờ đang trở thành chiến trường nóng bỏng. Không rõ có bao nhiêu người vẫn còn ở lại thành phố Laukkai - nơi đang được đặt trong tình trạng thiết quân luật và gần như không thể được tiếp cận bởi các nhóm cứu trợ. Không có con số chính thức về tình trạng thương vong trong dân thường ở đây.

Theo: VnMedia