Giáo hoàng Francis nhắn nhủ Tổng thống Trump: Chia tách trẻ em và cha mẹ ở biên giới là điều tội lỗi nhất

VietTimes -- Mới đây, khi bàn về vấn đề người nhập cư, Đức Giáo hoàng Francis cho rằng việc chia tách trẻ em và các bậc cha mẹ ở biên giới phía Nam nước Mỹ là một trong số "những tội ác lớn nhất", và nếu có cơ hội, ông sẽ nói như vậy với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đức Giáo hoàng Fracncis (Ảnh: Newsweek)
Đức Giáo hoàng Fracncis (Ảnh: Newsweek)

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Televisa của Mexico, Giáo hoàng đã chỉ trích kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico. "Tôi không hiểu nổi điều gì đang xảy ra với thứ văn hóa bảo vệ lãnh thổ bằng cách xây tường bao như vậy. Chúng ta đều biết trường hợp bức tường Berlin từng gây ra nhiều nỗi thống khổ và khiến nhiều người đau đớn" - Đức Giáo hoàng nói.

"Việc chia tách trẻ em khỏi cha mẹ chúng đi ngược lại quy luật tự nhiên và cả Công giáo...các bạn không thể làm vậy. Đó là hành động độc ác. Đó là một trong những hành động tội lỗi nhất. Làm thế để bảo vệ điều gì? Lãnh thổ, hay nền kinh tế của một quốc gia?, không ai biết được" - Giáo hoàng Francis nói thêm rằng các chính sách như vậy là "rất đáng buồn".

Tổng thống Trump hiện đang ra sức thúc đẩy chính sách kiểm soát biên giới, trong đó có dự án xây bức tường bao dọc biên giới phía Nam với Mexico, dù chịu sự phản đối kịch liệt từ đảng Dân chủ. Phóng viên Vatican Valentina Alazraki đã đặt câu hỏi với Giáo hoàng rằng ông sẽ nói gì với ông Trump về vấn đề này, và Giáo hoàng trả lời: "Tương tự như vậy. Bởi tôi nói ra một cách công khai...Tôi đã từng nói rằng những người xây dựng bức tường cuối cùng cũng sẽ bị biến thành tù nhân bởi chính bức tường mà họ xây nên".

"Trong khi người đi xây những câu cầu sẽ có thêm bạn bè, được bắt tay ngay cả với bên đối diện. Các bạn có thể bảo vệ lãnh thổ một cách hoàn hảo nhờ một cây cầu, không nhất thiết phải là một bức tường" - Giáo hoàng nói. 

Trước khi ông Trump đắc cử, Giáo hoàng thậm chí còn đặt câu hỏi về giáo lý Cơ đốc của ông Trump. Tháng 2/2016, trong lúc ông Trump bắt đầu thực hiện cam kết xây tường bao biên giới, Giáo hoàng Francis nói: "Một người chỉ nghĩ về việc xây nên những bức tường, thì dù họ có đang ở đâu, đều không phải tín đồ Công giáo".

Ông Trump từng gặp gỡ Giáo hoàng tại Vatican trong năm 2017, nhưng kể từ đó hai người không có kế hoạch tổ chức thêm cuộc gặp nào nữa - theo Reuters.