Giáo chủ giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) chính thức bị khởi tố về tội giết người

VietTimes -- Thành phố Seoul hôm1/3 đã khởi tố Lee Man-hee, giáo chủ của giáo phái Shincheonji với tội danh ngộ sát. Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc lần đầu tiên xác nhận rằng các thành viên của giáo hội này đã tới Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 1 năm nay, nhưng hiện tại vẫn chưa rõ liệu chuyến đi này có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 hay không.
Giáo chủ Lee Man-hee và nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu, nơi xảy ra vụ siêu lây nhiễm (Ảnh: Đông Phương).
Giáo chủ Lee Man-hee và nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu, nơi xảy ra vụ siêu lây nhiễm (Ảnh: Đông Phương).

Theo hãng thông tấn Yonhap, thành phố Seoul chiều 1/3 đã khởi tố hình sự đối với Giáo chủ Shincheonji (Tân Thiên Địa) Lee Man-hee và các cộng sự với tội danh ngộ sát. Theo dữ liệu từ Trụ sở phòng chống dịch bệnh trung ương Hàn Quốc hôm nay, số trường hợp được xác nhận bị lây nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc liên quan đến giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu đã lên tới 1.557 người.

Trang tin Đông Phương viết, Viện Kiểm sát Seoul tuyên bố rằng họ sẽ mở một cuộc điều tra đối với Giáo chủ Lee Man-hee và 12 lãnh đạo các chi nhánh về tội giết người và vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh. Lee Man-hee đã được xét nghiệm virus và đang chờ kết quả. Ông ta hiện đang được cách ly tại nhà riêng ở tỉnh Gyeonggi.

Lee Man-hee truyền đạo trên truyền hình (Ảnh: bjd.com.cn)
Lee Man-hee truyền đạo trên truyền hình (Ảnh: bjd.com.cn)

Trước đó, vào sáng ngày 1/3, Thị trưởng Seoul Park Won-sun đã đăng một bài viết trên tài khoản facebook cá nhân phê phán mạnh mẽ Lee Man-hee, yêu cầu ông ta với tư cách là người chịu trách nhiệm chính cho sự việc lần này, ngay lập tức xin lỗi người dân Hàn Quốc; đồng thời yêu cầu Lee Man-hee và tất cả các thành viên giáo phái phải chấp nhận xét nghiệm. Ông Park Won-sun cũng nói rằng nếu giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) không thực hiện các biện pháp cần thiết, thành phố Seoul sẽ khởi tố ông Lee Man-hee về tội ngộ sát theo thông báo trước đó.

Các quan chức chính phủ Hàn Quốc nói trong một cuộc họp báo hôm nay rằng một số thành viên của nhà thờ của giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) nơi gây ra dịch bệnh nghiêm trọng ở Daegu, đã đến thăm Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 1 năm nay. Đây là lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc xác nhận rằng các thành viên của nhà thờ này đã đến Vũ Hán, nhưng không rõ liệu các thành viên của nhà thờ đã đến Vũ Hán, nhưng không rõ số lượng người đi và tác động của chuyến đi này đối với dịch bệnh của Hàn Quốc.

Các nhân viên phòng dịch khử trùng khu vực nhà thờ Daegu (Ảnh: Yonhap)
Các nhân viên phòng dịch khử trùng khu vực nhà thờ Daegu (Ảnh: Yonhap)

Gần đây, Liên minh những nạn nhân của Giáo hội Shincheonji  Hàn Quốc đã tố cáo Lee Man-hee, người cầm đầu Giáo hội này với lý do cản trở Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Viện kiểm sát Suwon đã phân công cho Phòng Hình sự Số 6 tiến hành điều tra vụ án, với lý do trong sự gia tăng đáng kể số lượng bệnh nhân COVID-19 được chẩn đoán, Lee Man-hee đã cản trở các hoạt động phòng chống dịch bệnh của cơ quan y tế.  

Một đoàn thể tự xưng là Nhóm các nạn nhân của Giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) đã chỉ ra rằng, bề ngoài Shincheonji công khai tất cả các địa điểm họp và đã trao danh sách các tín đồ cho chính quyền. Tuy nhiên, tất cả đều là các động tác giả. Các nạn nhân chỉ ra rằng Shincheonji (Tân Thiên Địa) gần đây đã công bố 1.100 địa điểm tập trung làm lễ, nhưng qua so sánh với danh mục các bất động sản của nhà thờ đã phát hiện có sự sai lệch ở 429 địa điểm. Các nạn nhân chỉ rõ, Shincheonji (Tân Thiên Địa) vẫn đang cố gắng che giấu danh tính của các thành viên và vẫn tổ chức những cuộc họp bí mật ở giai đoạn này. Một số nạn nhân đã đứng ra tố giác giới tăng lữ cấp cao của nhà thờ đã xúi giục các tín đồ nói dối không tham dự các buổi làm lễ.

Số bệnh nhân COVID-19 ở Hàn Quốc đang tăng lên rất nhanh (Ảnh: Yonhap).
Số bệnh nhân COVID-19 ở Hàn Quốc đang tăng lên rất nhanh (Ảnh: Yonhap).

Yonhap dẫn nguồn Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, tính đến 9h sáng ngày 1/3, có 2.113 trong tổng số 3.526 người nhiễm nCoV tại Hàn Quốc có liên quan đến giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa). Bộ Y tế Hàn Quốc trước đây cho biết do tính di động cao của các tín đồ trên khắp cả nước, số ca mắc mới dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong tương lai.

Lee Man-hee, 89 tuổi, đã thành lập Giáo hội Shincheonji vào năm 1984. Ông ta tự xưng là “hiện thân tái sinh của Chúa Giêsu” và luôn luôn rêu rao rằng chỉ có đặt niềm tin vào Giáo hội Shincheonji mới có thể đạt được “sự cứu rỗi ngày tận thế”.  Shincheonji (Tân Thiên Địa) bị coi là một tà giáo trong giới Kitô giáo. Nhiều nơi ở Trung Quốc đã cấm Shincheonji (Tân Thiên Địa) hoạt động.

  Bộ Tư pháp Hàn Quốc ngày 29/2 cho biết qua theo dõi và suy đoán của Hàn Quốc, trong 8 tháng qua, ít nhất 42 tín đồ giáo phái Shincheonji đã từ Vũ Hán nhập cảnh Hàn Quốc.

Người dân Seoul xếp hàng mua khầu trang (Ảnh: Yonhap)
Người dân Seoul xếp hàng mua khầu trang (Ảnh: Yonhap)

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Hàn Quốc tiếp tục xấu đi, liên quan trực tiếp đến “Sự cố siêu lây nhiễm” đã nổ ra tại Nhà thờ Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu. Cơ quan y tế Hàn Quốc cho rằng hơn một nửa các trường hợp có liên quan đến giáo phái này.

“Sự cố siêu lây nhiễm” được kích hoạt bởi “Trường hợp bệnh nhân số 31” tại Hàn Quốc, một nữ tín đồ 61 tuổi của Shincheonji. Bà ta vẫn tham dự các hoạt động của nhà thờ nhiều lần sau khi phát triển các triệu chứng. Kể từ đó, số trường hợp được xác nhận bị bệnh tại Daegu đã tăng vọt, và hơn 70% bệnh nhân là tín đồ trong nhà thờ Shincheonji Daegu.

Ngoài Daegu, bệnh cũng lây lan ở Gyeongsangbuk-do, một khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng khác ở Hàn Quốc, cũng bị cáo buộc có liên quan mật thiết đến Shincheonji.

Vào ngày 31/1, anh trai của Lee Man-hee đã chết vì “viêm phổi” tại Bệnh viện Daedang ở Cheongdo, Gyeongsangbuk-do. Mặc dù không phải là chết do COVID-19, 47 tăng lữ Shincheonji từ Daegu và Busan đã đến bệnh viện để chia buồn. Sau đó, nhiều bệnh nhân nội trú và nhân viên y tế Bệnh viện Cheongdo đã lần lượt phát bệnh.

Người dân Hàn Quốc biểu tình chống giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) (Ảnh: bjd.com.cn)
Người dân Hàn Quốc biểu tình chống giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) (Ảnh: bjd.com.cn)

  Tình hình phòng chống dịch bệnh hiện nay ở Hàn Quốc rất nghiêm trọng. Tính đến 16 giờ chiều ngày 1/3, Hàn Quốc có thêm 586 trường hợp được xác nhận mới, tổng cộng có 3.736 trường hợp được xác nhận bị bệnh và 18 trường hợp tử vong. Trong số các trường hợp được xác nhận, 3.260 đã xảy ra ở khu vực Daegu và Gyeongsangbuk-do.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, tính đến sáng 1/3 số quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng các biện pháp kiểm soát nhập cư đối với Hàn Quốc do dịch bệnh COVID-19 đã tăng lên 78.

“Trường hợp xấu nhất là virus có thể lây nhiễm 40% dân chúng Hàn Quốc. Sự bùng phát có thể tiếp tục cho đến cuối năm nay, vì vậy chúng ta nên chuẩn bị tốt để ứng phó lâu dài” - ông Choi Bing-jun, giáo sư y khoa tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc cảnh báo.